Saturday, February 08, 2014

ร่วมทุกข์ร่วมสุข กินข้าวหม้อเดียวกัน


ร่วมทุกข์ร่วมสุข กินข้าวหม้อเดียวกัน

         ความหมายในสุภาษิตนี้เป็นเรื่องของความสัมพันธ์ของคนที่อยู่ในครอบครัว ผู้ร่วมงาน ในหมู่เพื่อนฝูงที่มีความสนิทสนม และใช้เวลาใช้ชีวิตร่วมกันในห้วงเวลาหนึ่ง หรือที่ทำงานในบริษัทเดียวกัน ควรจะคำนึงถึงความสัมพันธ์ซึ่งกันและกันไว้ให้ดี

          เป็นการสอนทางอ้อมให้เห็นความสำคัญในเรื่องเดียวกันเพื่อความเป็นหนึ่งเดียว เสมือนไผ่หลายต้นเมื่อมารวมกันก็ยากที่ใครจะมาหักหรือโค่นลงง่ายๆ ได้ เรื่องนี้ในวงการธุรกิจสมัยใหม่ถือว่าเป็นเรื่องที่สำคัญยิ่ง เป็นเรื่องของการบริหารคนและการรวมคนให้เป็นพลังขององค์กร

          มีหลายหลายตัวอย่างมากมายในหลายวงการกับการใช้กลยุทธ์ในเรื่องนี้ ในประวัติศาสตร์ของชาติไทยในสมัยพระเจ้าตากสินที่ก่อนจะทรงเข้าตีเมืองจันทุบรี สมัยช่วงกู้อิสระภาพที่ทรงสั่งให้ทหารทุบหม้อข้าวหม้อดินทิ้งทั้งหมดก่อนจะเข้าไปตีเมือง ซึ่งทรงหมายถึงให้เหล่าทหารนั้นร่วมเป็นร่วมตายเป็นหนึ่งเดียว ถ้าตายก็ต้องตายด้วยกัน อิ่มก็ต้องอิ่มด้วยกัน



          ในกรณีของธุรกิจการค้า กลุ่ม " ทรู " ( True ) ที่เป็นหนึ่งในผู้นำของธุรกิจโทรคมนาคมของเมืองไทยนั้นได้เอาความเชื่อในเรื่องนี้มาเป็นตัวหลัก เพื่อใช้ในการบริหาร เป็นเรื่องของการใช้คนและสร้างพลังขององค์กร

         โดยกลุ่มทรูนั้นเล็งเห็นถึงความสำคัญของคนหรือทรัพยากรมนุษย์ขององค์กรเป็นอย่างดี และได้มีการกำหนดค่านิยมหรือวัฒนธรรมขององค์กรที่สร้างขึ้นมาโดยเฉพาะ และได้มีการกำหนดค่านิยมหรือวัฒนธรรมขององค์กรที่สร้างขึ้นมาโดยเฉพาะ เรียกกันว่า " วัฒนธรรมองค์กร 4C " ที่เป็นการร่วมแรงร่วมใจช่วยกันพาทุกสิ่งที่เกี่ยวข้องกับกลุ่มทรูเดินไปสู่ความสำเร็จอย่างยืนยง ความสำเร็จที่สำคัญมาจากพื้นฐานภายในองค์กรเป็นอันดับแรก ที่ให้พนักงานและผู้บริหารทั้งกลุ่มได้สัมผัสและมีประสบการณ์ร่วมกับแบรนด์ทรู ผ่านคุณค่าหลักของวัฒนธรรมองค์กร 4C คือ

         Creative - สร้างสรรค์ สนุกกับไอเดียใหม่ๆ และคิดนอกกรอบ

         Courage - กล้าคิดและทำสิ่งที่แตกต่าง มองโลกในแง่ดีเสมอ

         Credible - เป็นเพื่อนที่เชื่อถือได้และสบายใจที่ได้ทำงานร่วมกัน

         Caring - เป็นเพื่อนที่จริงใจ เอาใจใส่และห่วงใยกันเสมอ

         ซึ่งคุณค่าหลักทั้งหมดนี้ถือเป็นแก่นที่จะะท้อนถึงบุคคลิกภาพของแบรนด์ที่ประกอบด้วยความกล้า ความจริงใจ แปลกใหม่ ทำด้วยใจรักสนุก ซึ่งเป็นบุคลิกที่กลุ่มทรูต้องการให้ลูกค้าสัมผัสได้เช่นกัน

          คำว่า " ร่วมทุกข์ ร่วมสุข กินข้าวหม้อเดียวกัน " นั้นมีความหมายที่ลึกซึ้งและเป็นพลังสำคัญที่สุดในการที่จะทำให้ทุกคนเห็นคุณค่าของกันและกัน เป็นความสัมพันธ์ที่เสริมสร้างในทุกหน่วยของสังคม




By ปรัชญา " ซามูไร "

No comments:

Post a Comment