Wednesday, February 26, 2014

ถนอมบุญวาสนา


ถนอมบุญวาสนา

         ในโลกนี้... สิ่งที่จะต้องถนอมรักมีมากมาย เงินทองคุณต้องถนอมรัก ญาติสนิทคุณต้องถนอมรัก แม้แต่ประเทศชาติ สังคม หมู่คณะทั้งหมด คุณควรถนอมรักทั้งสิ้น

         คนเรา... ก่อนอื่นต้องถนอมรักตนเอง จากนั้นจึงรักพ่อแม่ รักภรรยาบุตรธิดา รักพี่รักน้อง รักสหาย รักเพื่อนบ้าน ขยายกว้างออกไปถึงคนทุกคนที่เราได้ติดต่อสัมพันธ์ด้วย ไม่ว่าเพื่อนสนิทหรือไม่สนิท ก็ควรต้องถนอมรัก

         คนเรา... ควรมีการถนอมน้ำใจ ถนอมสิ่งของ ถนอมเวลา ถนอมรัก แม้แต่บัณฑิตจีนในสมัยโบราณท่านยัง " ถนอมกระดาษเคารพอัษร " ไปจนถึง " ถนอมน้ำดุจทองคำ " แสดงให้เห็นถึงคุณธรรมอันงดงามของชีวิตในอีกประเภทหนึ่ง

         ในการถนอมรักประเภทต่างๆ นี้ การถนอมบุญวาสนาเป็นบุญกุศลที่สำคัญยิ่ง เจ้าแมวเหมียว หมาน้อย เรามีบุญวาสนากับมัน จึงถนอมมิตรสัมพันธ์ที่มีต่อกัน ไม้ดัดในสวน เรามีบุญวาสนาได้พบปะกับมันทุกวัน จึงไม่อยากให้มันถูกทำลาย คนอื่นให้บุญวาสนากับเรา เราถนอมรักคุณค่าที่หาได้ยากนี้ และต้องพัฒนาบุญวาสนานี้ให้งดงามยิ่งขึ้น



        พ่อแม่ให้ชีวิตเรา เราจะไม่ถนอมรักบุญวาสนานี้ได้อย่างไร ครูอาจารย์สั่งสอนเรา เราจะไม่ถนอมรักวาสนาที่มีกับครูอาจารย์ได้อย่างไร เพื่อนฝูงช่วยเหลือเรา เราจะไม่ถนอมรักบุญวาสนานี้ได้อย่างไร เพื่อบ้านอยู่ใกล้ชิดกับเราขนาดนี้ เราจะไม่ถนอมบุญวาสนานี้ได้อย่างไร แม้กระทั่งเกษตรกรชาวนาพ่อค้าวานิช พวกเขาให้อาหารเรากิน ให้เรามีเสื้อผ้าสวยงามสวมใส่ ให้เรามีข้าวของเครื่องใช้ ที่เรามีชีวิตอยู่ได้ เพราะอาศัยเหตุปัจจัยเหล่านี้ ถ้าเราไม่ถนอมรักบุญวาสนาเหล่านี้แล้ว เราจะมีชีวิตดำรงอยู่ได้อย่างไร ?

         คนอื่นช่วยพูดชมเชยเรา เป็นการสร้างเหตุปัจจัยให้เรา คนอื่นให้ความรู้แก่เรา ถือเป็นการสร้างเหตุปัจจัยให้เรา คนอื่นให้ข้อมูลข่าวสารแก่เรา ทำให้เราได้รับรู้ความเคลื่อนไหวของโลกถือเป็นการสร้างเหตุปัจจัยแก่เรา ไปจนถึงคนขับรถแท็กซี่ คนขายบะหมี่ริมทาง ร้านค้าย่อย ล้วนคือเหตุปัจจัยแห่งบุญวาสนาแล้วเราจะไม่ถนอมรักพวกเขาได้อย่างไร ?

         ญาติสนิทโทรทางไกลมาหา มิตรสหายส่งบัตรอวยพรจากแดนไกลมาให้มันมีความหมายมากมาย มีบุญสัมพันธ์สุดประมาณ เมื่อมีบุญวาสนา ถึงคุณไม่ไปหา บุญวาสนาก็จะมาหาคุณเอง ถ้าไม่มีวาสนา ถึงคุณวิ่งเข้าหา ไม่แน่ว่าจะหาเจอคนดี เรื่องดี ถ้าคุณมีบุญวาสนา มันก็จะเป็นของคุณ ถ้าคุณไม่มีบุญวาสนา บางครั้งเจอหน้าก็ไม่รู้จักกัน

          ในธรรมชาติ... ดอกไม้ดอกเล็กๆ มันก็ยังต้องขอบคุณสายลมที่อบอุ่นขอบคุณน้ำค้าง ขอบคุณแสงแดด ขอบคุณอากาศ เพราะว่ามีสิ่งเหล่านี้มันจึงผลิดอกมีสีสันสวยสะดุดตาได้ ถ้ามีชีวิตเราเป็นเหมือนดอกไม้ เราก็ควรจะถนอมรักสายน้ำ แสงแดด อากาศ ที่รายล้อมอยู่ในชีวิตเราด้วยไม่ใช่หรือ



By ตื่นอย่างเซน

No comments:

Post a Comment