Monday, February 10, 2014

หลังฝนภูเขาเขียวสด กลางดึกเสียงระฆังฟังชัด

ดูทิวทัศน์หลังฝน
ภูมิภาพจะรู้สึกสดใสกว่าเดิม
ฟังเสียงระฆังกลางดึก
จะก้องกังวานชัดเจนเป็นพิเศษ

นิทัศน์อุทาหรณ์

ชะล้างฝุ่นละอองในดวงใจให้สะอาด

          หลังจากฝนหยุดตกแล้ว บรรยากาศรอบๆ ตัวจะสดสะอาดสวยงามยิ่งขึ้น ยามดึกไร้สรรพสำเนียง เสียงระฆังดังแว่วมาแต่ไกลกังวานไพเราะเสนาะหู

          ท่านทราบหรือไม่ว่าเป็นเพราะเหตุใด ?


          ที่แท้ก็เพราะในอากาศที่เราดำรงชีวิตอยู่ มีสิ่งสกปรกปนเปื้อนอยู่มากเหลือเกิน เช่น ฝุ่นละอองที่ปลิวมาจากพื้นดิน ควันดำที่พ่นออกมาจากรถ ควันไฟที่พวยพุ่งขึ้นมาจากปล่องโรงงาน เป็นต้น เหมือนหมอกบางๆ ที่กระจายปกคลุมอยู่ทั่วไป จนทำให้เราไม่สามารถจะเห็นโฉมหน้าจริงของภูมิภาพต่างๆ ได้ แต่เมื่อฝนตกลงมาสักห่าหนึ่งก็จะชะล้างอากาศให้สะอาดขึ้น เราจึงรู็สึกว่าสายตาของเราก็สดใสตามไปด้วย

          ส่วนในเวลากลางวัน เสียงคน เสียงรถ เสียงเครื่องจักร ต่างก็แย่งกันมาเข้าหูเรา ในตอนนี้ แม้จะมีดนตรีอันแสนไพเราะบรรเลงให้ฟัง เราก็คงจะไม่ได้ยิน จะต้องรอจนเมื่อทุกสิ่งทุกอย่างสงบเงียบลงผู้คนทั้งหลายต่างพักผ่อน เครื่องจักรหยุดเดิน เราจึงจะสามารถได้ยินเสียงดนตรีนั้นได้อย่างซาบซึ้ง

          ดวงใจเราก็เช่นกัน มักจะมีฝุ่นละอองเคลือบคลุมอยู่ชั้นหนึ่งหรืออาจจะมีเสียงอึกทึกมารบกวน จนทำให้เราไม่สามารถจะเห็นเงาของสัจธรรมได้อย่างแท้จริง ไม่ได้ยินแม้แต่เสียงฝีเท้าของมัน

          สัจธรรมมาหาเรา ก็เพื่อที่จะชักนำเราไปสู่แสงสว่าง แต่เมื่อเราไม่รู้ไม่เห็นไม่ได้ยิน ก็จะทำให้เราหลงผิดทิศทาง พาตัวเองเข้าไปหาความมืดมน

          ที่เป็นดังนี้ มิใช่เพราะเรารักชอบความมืดมน แต่เป็นเพราะเรามิได้ชะล้างขจัดฝุ่นละอองและเสียงรบกวนที่อยู่ในใจเราให้สะอาดต่างหาก !

         " ภาษิตรากผัก " ได้กล่าวไว้ว่า

         " จิตใจสะอาดบริสุทธิ์ จึงจะสามารถอ่านเรียนหนังสือโบราณของนักปราชญ์ได้ ลองคิดดูว่า คนที่มีจิตใจไม่สะอาดบริสุทธิ์ แยกถูกผิดดีชั่วไม่ออกจะสามารถศึกษาหาความรู้ ก่อร่างสร้างตัว สร้างคุณูปการให้แก่สังคมได้อย่างไร ? "




By หงอิ้งหมิง สมัยราชวงศ์หมิง ( สายธารแห่งปัญญา )

No comments:

Post a Comment