Monday, November 25, 2013

สุขภาพที่ดี เหนือกว่าการกินยา


สุขภาพที่ดี เหนือกว่าการกินยา

          คำคำนี้น่าจะเป็นที่ถูกใจแพทย์และคนสมัยใหม่หลายคน เพราะการรักษาสุขภาพให้แข็งแรงอยู่เสมอเป็นสิ่งสำคัญที่ดีกว่าปล่อยให้เจ็บป่วยแล้วจึงค่อยกินยารักษา

           ซึ่งคนสมัยใหม่นี้มักจะมีความคิดแบบแปลกๆ เพราะแทนที่จะไปมองไปเฝ้าระวังและป้องกันในเรื่องของเหตุ แต่ทว่าคนส่วนใหญ่มักจะปล่อยปละละเลยจนสุดท้ายผลของมันออกมาจนยากที่จะแก้ไขได้ทัน

           ในปีปีหนึ่งคนทั่วโลกใช้ยากันเป็นมูลค่ามหาศาล เป็นล้านๆ บาทต่อปีส่งผลให้บริษัทยายิ่งรวยแบบไม่รู้เรื่อง ยาเม็ดเล็กๆ ต้นทุนไม่กี่สตางค์ เมื่อมาสู่ตลาดกลับกลายเป็นราคาที่น่าตกใจและถีบสูงไปหลายเท่าตัวนัก เพราะเขาบวกค่าทำโฆษณา ค่าขนส่ง ค่าลิขสิทธิ์ ค่าอะไรตามรายทางกว่าจะไปถึงผู้บริโภคอันนี้ยิ่งไม่รวมเงินใต้โต๊ะที่แอบส่งมอบให้กับผู้ที่มีหน้าที่ในบ้านเมืองและลิ่วล้อที่จะช่วยดีดราคายาให้แสนแพงอย่างที่เราเห็นกันในทุกวันนี้

           และในเวลานี้ทั่วโลกและเมืองไทยกำลังรณรงค์ในเรื่องการรักษาสุขภาพแบบโภชนาการบำบัดและการใช้ภูมิปัญญาสมุนไพรไทย มากกว่าการที่จะต้องใช้ยาในทุกเรื่องร่ำไป โดยเฉพาะเรื่องสมุนไพรไทยนั้นอยากให้คนไทยหันมาใช้กันเยอะๆ เรารู้หรือไม่ว่า สมุนไพรนั้นอุดมไปด้วยของวิเศษ มีคุณค่าต่อร่างกายเรามากมาย ทั้งอยู่ในรูปของผักผลไม้ต่างๆ



           นพ.บรรจบ  ชุณหสวัสดิกุล ที่รู้จักกันดีในหมู่คนรักษาสุขภาพใช้เวลามานานหลายสิบปีที่จะทำให้คนไทยหันมาใส่ใจในเรื่องของสุขภาพที่ดี เขาเชื่อว่า " การจะมีชีวิตอยู่อย่างยั่งยืนต้องมีสุขภาพที่ดี จึงจะมีความสุขและยั่งยืนอย่างแท้จริง "

           ข้อพึงปฏิบัติสู่การมีสุขภาพที่ดี กินอาหารอย่างไรให้ถูกต้อง การล้างพิษออกกำลังกาย ธรรมชาติบำบัดเพื่อการอยู่อย่างยั่งยืน การที่เราจะมีชีวิตอยู่อย่างยั่งยืนให้มีความสุขต้องประกอบด้วยการมีสุขภาพที่ดีเป็นส่วนสำคัญยิ่ง

           คลินิกธรรมชาติบำบัดโดยแพทย์ ซึ่งก่อตั้งและดำเนินการโดย นพ.บรรจบ  ชุณหสวัสดิกุล และ พญ.ลลิตา  ธีระสิริ ผสมผสานการแพทย์แผนปัจจุบันเข้ากับความรู้ความเชี่ยวชาญด้านธรรมชาติบำบัดที่สั่งสมมานานกว่า ๓๐ ปี

          ด้วยแนวความคิด "ตัวเราคือผลพวงจากสิ่งที่เรากิน สิ่งที่เราคิดและสิ่งที่เราปฏิบัติ " เพื่อสุขภาพที่ยั่งยืน ลำพังเพียงการกินยารักษาโรคนั้นนอกจากจะไม่เพียงพออีกต่อไปแล้ว ยังเป็นการสิ้นเปลืองและไม่ช่วยให้เราพึ่งตนเองในการดูแลสุขภาพได้ในระยะยาว อีกทั้งการใช้ยาเคมีสังเคราะห์อย่างพร่ำเพรื่อยังอาจนำมาซึ่งโรคใหม่ๆ อันเป็นผลข้างเคียงมาจากยาได้อีกด้วย

           ในสุภาษิตบทนี้ ถ้าเราเป็นคนที่คิดลึกสักหน่อย มองรอบด้านอีกสักนิดเราอาจจะเห็นสิ่งสำคัญที่แอบแฝงไว้อีกเรื่องหนึ่งนั่นก็คือ " การที่เราควรระมัดระวังในเรื่องทุกเรื่องให้ดี เพื่อป้องกันที่จะไม่ให้เกิดผลร้ายตามมาในภายหลัง " ในศาสนาพุทธ พระพุทธเจ้าของเราก็ทรงบอกไว้ว่า

           ทุกอย่างในโลกนี้ ผลของมันมาจากเหตุที่เป็นปัจจัยกำหนดทั้งนั้น

          ทำดีเป็นปัจจัยที่ดี ทำให้ชีวิตเจริญรุ่งเรือง มีคนเคารพยกย่องนับถือคนที่กระทำในสิ่งตรงข้ามกับความดี ผลของมันย่อมเลวร้ายไปด้วยแน่นอน...





By ปรัชญา " ซามูไร "

No comments:

Post a Comment