Saturday, May 04, 2013

เมืองไทย " เมืองยิ้ม " ตอนที่ ๓๑

เมืองไทย " เมืองยิ้ม " ตอนที่ ๓๑
งานวัด

         งานประจำปีหรืองานวัดส่วนใหญ่จะจัดให้มีขึ้นในเกือบทุกวัดทั่วประเทศ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในชนบทเพื่อหารายได้ในการบูรณะปฏิสังขรณ์หรือก่อสร้างอาคารหลังใหม่ภายในบริเวณวัด ในช่วงมีงานธงชาติและธงธรรมจักรจะปักเรียงรายเป็นทิวแถวขนานไปกับถนนเล็กๆ ที่มุ่งตรงไปยังวัดเคียงคู่กันไปเพื่อเป็นการบอกทางให้ผู้มาเที่ยวชมงานได้รู้

           อย่างไรก็ตาม ไม่ควรสับสนระหว่างงานวัดและงานฝังลูกนิมิต ( งานฝังลูกนิมิตจัดขึ้นเพื่อฝังลูกนิมิตซึ่งมีลักษณะเป็นหินก้อนกลม เพื่อเป็นเครื่องหมายเขตแดนของพระอุโบสถ ) ส่วนงานวัดจะจัดขึ้นเป็นประจำทุกปีโดยวัดที่มีความประสงค์จะหาเงินรายได้เพื่อจุดประสงค์บางประการ และในขณะเดียวกันก็เพื่อเปิดโอกาสให้ชาวบ้านได้ทำบุญโดยการบริจาคทานและปิดทองพระ หลังจากว่างเว้นจากฤดูกาลเก็บเกี่ยวแล้ว

           ในทางตรงกันข้าม งานฝังลูกนิมิตจัดให้มีขึ้นได้เพียงครั้งเดียว โดยวัดทีเพิ่งจะสร้างพระอุโบสถเสร็จใหม่ และการสร้างนี้ก็อาจจะเป็นการสร้างแทนพระอุโบสถหลังเก่าหรือไม่ก็วัดนั้นเพิ่งจะมีพระอุโบสถเป็นครั้งแรก ( นับแต่ก่อตั้ง ) ในกรณีเช่นนี้จะต้องมีพิธีฝังลูกนิมิต มิฉะนั้นแล้ว พิธีสำคัญๆ เช่น การอุปสมบท ก็จะจัดให้มีขึ้นไม่ได้ และถ้าขืนจัดขึ้นในพระอุโบสถที่ไม่มีการฝังลูกนิมิตก่อน พิธีอุปสมบทก็จะเป็นโมฆะไปทันที ดังนั้น งานฝังลูกนิมิตจึงเป็นระเบียบปฏิบัติทางศาสนา และจัดเป็นงานวัดที่ใหญ่ที่สุด ซึ่งจะมีผู้คนจำนวนมากมายหลายพันคนจากบริเวณใกล้เคียงและห่างไกล เดินทางมาทำบุญและเข้าชมมหรสพที่จัดขึ้นบริเวณกลางสนามวัด



           ที่คล้ายกันก็คือ  งานทั้งสองนี้อาจจะจัดให้มีขึ้นเป็นเวลาหลายวันหลายคืน พร้อมทั้งมีร้านขายอาหาร ร้านของที่ระลึก การเล่นชนิดต่างๆ ภาพยนต์กลางแปลง วงดนตรีลูกทุ่ง ลิเก ชิงช้าสวรรค์ การโชว์ประหลาดและสิ่งอันน่าสพรึงกลัวเช่น นางตานี เป็นต้น

            หลังจากพระอาทิตย์ตกดิน เสียงดนตรีจากเครื่องขยายเสียงที่มีกำลังสูงก็เริ่มดังกระหึ่มได้ยินมานแตไกลราวกับว่าจะกระตุ้นจิตใจของชาวบ้านให้ตื่นเต้นกระชุ่มกระชวยกันอีกครั้ง หลังจากใช้เวลาอันเนิ่นนานกับงานหนักในท้องนามา ตอนนี้ถึงเวลาแห่งการทำบุญและร่วมสนุกสนานในชีวิตอีกครั้งหนึ่งแล้ว




By Essays on Thailand

No comments:

Post a Comment