Wednesday, February 06, 2013

เมืองไทย " เมืองยิ้ม " ( ตอนที่ ๑๙ )

เมืองไทย " เมืองยิ้ม " ( ตอนที่ ๑๙ )
สินค้าส่งออกของไทย

         จากประเทศเกษตรกรรม ทุกวันนี้ประเทศไทยกำลังจะก้าวไปติดอันดับประเทศอุตสาหกรรมใหม่ ปัจจุบันนี้ภาคการผลิตได้กลายเป็นผู้นำของเศรษฐกิจไทยไปแล้ว และเนื่องจากความอุดมสมบูรณ์และสภาพอันเหมาะแก่การเจิรญเติบโตนี้เอง ที่ทำให้สินค้าส่งออกของไทยเจริญุเติบโตอย่างน่าประทับใจในช่วงเวลาไม่นานมานี้

          เป็นที่ชัดแล้วว่า ในช่วง ๑๐ - ๒๐ ปี ที่ผ่านมานั้นประเทศไทยเป็นประเทศผู้ส่งออกสินค้าด้านการเกษตร แต่ปัจจุบันนี้ได้เปลี่ยนจากการเป็นประเทศผู้ส่งออกรายใหญ่ทางด้านสินค้าการเกษตร และผลิตภัณฑ์ที่ต้องใช้แรงคนมาเป็นผู้ส่งออกรายใหญ่ด้านสินค้า ที่ต้องอาศัยความชำนาญและเครื่องมือที่ทันสมัยในการผลิตโดยเกี่ยวข้องกับการพัฒนาทางด้านเทคโนโลยีชั้นสูง ความจริงแล้วการเปลี่ยนสถานภาพที่สำเร็จได้นี้นั้น ส่วนหนึ่งก็เนืองมาจากการหลั่งไหลของการลงทุนจากต่างประเทศ โดยเฉพาะอย่างยิ่งจากประเทศญี่ปุ่น และมีแนวโน้มว่า คลื่นของนักลงทุนต่างชาติลูกใหม่ๆ จะยังคงหลั่งไหลมายังประเทศไทยอย่างท่วมท้นอยู่ต่อไป

           ปัจจุบันนี้ สินค้าส่งออกของประเทศได้แก่ สิ่งทอและเสื้อผ้า เพชรพลอยและอัญมณี เครืองหนังและรองเท้า คอมพิวเตอร์และส่วนประกอบ แผงวงจรรวม ผลิตภัณฑ์พลาสติกของเล่นเด็กอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์และเครื่องใช้ไฟฟ้า และรถยนต์ ดังนั้น ฐานะสินค้าส่งออกของประเทศไทยในตลาดโลกตอนนี้ก็คือ



           (๑) ผู้ส่งออกสับปะรดกระป๋องและทูน่ากระป๋อง รายใหญ่ที่สุดของโลก

           (๒) ผู้ส่งออก ข้าว ยางพารา ปลาและกุ้งแช่เย็น อันดับหนึ่งของโลก

           (๓) ผู้ส่งออกอัญมณีรายใหญ่ที่สุดของโลก

           (๔) ผู้ส่งออกน้ำตาลทรายและผลิตภัณฑ์มันสำปะหลัง อันดับสองของโลก

           (๕) ผู้ส่งออกจานแข็ง ( จานบันทึกชนิดแข็ง ) และแผงวงจรรวม ( ไอซี ) อันดับสามของโลก

           (๖) ผู้ส่งออกไก่แช่แข็ง ข้าวโพด และดอกไม้ อันดับสี่ของโลก

           ความจริงแล้ว ความสำเร็จอันน่าทึ่งในการส่งสินค้าออกของไทยนี้ ก็เนื่องมาจากสินค้าของไทยมีราคาถูก คุณภาพดี พร้อมทั้งมีแรงงานที่มีความชำนาญ ปรับตัวได้ง่ายและมีประสิทธิภาพนอกจากนี้ถึงแม้ว่า ประเทศญี่ปุ่น สหรัฐฯ และกลุ่มประเทศประชาคมยุโรปจะยังคงเป็นตลาดส่งออกที่สำคัญของไทยอยู่ก็ตาม แต่ประเทศไทยก็ยังคงหาโอกาสเจาะตลาดใหม่ๆ เช่น ตะวันออกกลาง อเมริกาใต้และยุโรปตะวันออก เพราะว่าการส่งออกได้กลายเป็นสิ่งสำคัญตอเศรษฐกิจไทย ทั้งประเทศมากขึ้นเรื่อยๆ 






By Essays on Thailand

No comments:

Post a Comment