Monday, February 04, 2013

อำนาจของความพยายาม หรือ พรหมลิขิต

อำนาจของความพยายาม หรือ พรหมลิขิต

         กาลครั้งหนึ่ง...

         ความพยายามพูดกับพรหมลิขิตว่า " ท่านมีอานุภาพทัดเทียมกับข้าพเจ้าไหม "

         พรหมลิขิตย้อนถามว่า " ท่านมีอานุภาพอะไรที่จะมาเปรียบเทียบกับข้าพเจ้าได้ "

         ความพยายามตอบว่า " ทุกสิ่งทุกอย่างไม่ว่าจะสำเร็จหรือล้มเหลวขึ้นสูงหรือลงต่ำ ร่ำรวยหรือยากจน ล้วนอยู่ในอำนาจของข้าพเจ้าบันดาลทั้งนั้น "



          พรหมลิขิตกล่าวว่า " เป็งจื้อ มีสติปัญญาไม่เกินกว่าพระเจ้าเย้า และพระเจ้าซุ่น ( กษัตริย์ในตำนานจีน ) แต่เป็งจื้อก็มีอายุยืนกว่ากษัตริย์ทั้งสองคือมีชีวิตอยู่ตั้งแปดร้อยปี เย็นหยวน ( เย็นหุย ) ( ศิษย์คนหนึ่งของขงจื้อ ) มีความสามารถไม่ด้อยไปกว่าสามัญชนทั่วไป แต่ก็ตายเมื่ออายุได้สิบแปดปี ขงจื้อเป็นผู้มีคุณธรรมไม่ด้อยไปกว่าเจ้าผู้ครองนครใด แต่ก็ตกระกำลำบาก เพราะเจ้าผู้ครองนครในแคว้นเจนและแคว้นไซ, จักรพรรดิหยินแห่งแคว้นโจรไม่ดีไปกว่าเสนาบดีสามคนที่พระองค์สั่งฆ่า แต่ได้ครองราชบัลลังก์ ซีฉา มีคุณธรรมมากกว่าพี่ชายทั้งสาม แต่ไม่ได้รับตำแหน่งใดๆ ในแคว้นหวู่ ส่วนคนชั่วร้ายอย่างเทียนเฮ้งที่ฆ่าพระเจ้าเจี๋ยนแห่งแคว้นชี้ กลับเป็นผู้มีอำนาจสูงสุดแห่งแคว้น สองพี่น้องโปยี้ และ ชูฉี ถูกกษัตริย์แห่งราชวงศ์ใหม่ขับไล่ไปอดตายที่ภูเขาโซหยาง ฉานจิ๋นขุนพลผู้ซื่อสัตย์ถูกปลดตั้งสามครั้ง พี่น้องตระกูลชี้ผู้เลวทรามกลับได้รับความเจริญยิ่งกว่า ถ้าทั้งหมดนี้อยู่ในอำนาจของความพยายามของท่านแล้ว ไฉนให้คนหนึ่งมีอายุยืน อีกคนมีอายุสั้น ไฉนให้คนฉลาดถูกเหยียดหยามคนโง่กลับได้รับการยกย่อง ไฉนทำให้คนดียากจน คนชั่วกลับร่ำรวย "

          ความพยายามกล่าวว่า " ถ้าเป็นตามที่ท่านกล่าวมาข้าพเจ้าก็ไม่มีอำนาจควบคุมเหนือสิ่งเหล่านี้ ท่านใช่ไหมล่ะ ที่ชี้นำให้มันเป็นไปอย่างนั้น "

          พรหมลิขิตกล่าวว่า

" เมื่อพูดว่ามันป็นพรหมลิขิต ยังจะมีใครมาชี้นำอีกเล่า
ข้าพเจ้าเพียงแต่ เอื้ออำนวยให้มันเป็นไปตามทางของมันเท่านั้น
เมื่อมันจะไปตรง ข้าพเจ้าเพียงแต่ดันมันไปตรง
เมื่อมันจะไปคด ก็สนับสนุนให้มันไปคด
อายุสั้นหรืออายุยืน
ยศศักดิ์สูงหรือต่ำ
ความร่ำรวยหรือความยากจน
มันเป็นไปด้วยตัวมันเอง
อะไรคือสาเหตุให้มันเป็นไปอย่างนั้น
ข้าพเจ้าไม่อาจทราบได้ "




By คิดแบบ " เต๋า " ( นิทานปรัชญา ตีลังกาคิด ) 

No comments:

Post a Comment