Sunday, February 17, 2013

โคลัมบัสค้นพบทวีปอเมริกา

โคลัมบัสค้นพบทวีปอเมริกา

         โคลัมบัสค้นพบแผ่นดินใหม่ กลับมาถึงประเทศสเปน เขาก็กลายเป็นวีรชนของประชาชนไปทันที แต่ว่าพวกผู้ดีหลายๆ คน ยังคงถูกดูหมิ่นถิ่นแคลนโคลัมบัส เนื่องจากเขามีชาติกำเนิดที่ต่ำต้อย ซึ่งพวกผู้ดีเหล่านั้นมักจะนินทาโคลัมบัสลับหลัง

          ครั้งหนึ่ง ในงานราตรีสโมสรที่หรูหรา พวกผู้ดีต่างคุยฟุ้งถึงเรื่องนั้นเรื่องนี้ และอดที่จะวกเข้ามาพูดเรื่องของโคลัมบัสไม่ได้ พวกเขาบางคนถึงกับทำเสียงฮึขึ้นจมูก แล้วพูดว่า

          " ฮึ กะอีแค่ค้นพบแผ่นดินใหม่ มันยากนักหรือไงนะ โคลัมบัสน่ะ มันยากจนจวนเจียนจะอดตายอยู่แล้ว มันถึงได้เสี่ยงชีวิตแล่นเรือออกทะเลไป จุดมุ่งหมายก็เพื่อหาอะไรก็ได้ที่มันเอากลับมาเลี้ยงปากเลี้ยงท้องได้ แต่บังเอิญเจอแผ่นดินใหม่เข้าก็เท่านั้นเอง ถ้าหากพวกเรานั่งเรือออกทะเลไปบ้าง แล่นตรงไปทางทิศตะวันตกเรื่อยๆ พวกเราก็ไปถึงแผ่นดินใหม่ได้เหมือนกัน "

          บ้างก็พูดว่า " แผ่นดินใหม่ผืนนั้นน่ะ พระเจ้าสร้างไว้ตั้งแต่พระองค์สร้างโลกแล้วล่ะ เพราะฉะนั้น จึงพูดไม่ได้ว่าเป็นการค้นพบ "


         โคลัมบัสก็มางานเลี้ยงนี้เช่นกัน แต่ว่าหลายคนไม่สนใจเขา เขาได้ยินผู้ดีพวกนั้นวิพากษ์วิจารณ์เช่นนี้ เขาจึงไปหยิบไข่ไก่ฟองหนึ่งขึ้นมาจากจาน ลุกขึ้นยืนแล้วพูดว่า " ทุกท่าน พวกท่านสามารถทำให้ไข่ไก่ฟองนี้ตั้งตรงได้หรือไม่ ? "

         " เป็นเกมส์ที่น่าสนใจเหมือนกัน " พวกผู้ดีคิดเช่นนี้ แล้วรับไข่ไก่มาลองตั้งดู แต่ว่าไข่ไก่ถูกส่งจากมือคนนี้สู่มือคนนั้น คนแล้วคนเล่า ในที่สุดก็ถูกส่งกลับมาให้โคลัมบัส พวกเขาพูดว่า " พวกเราไม่มีปัญญาทำให้ไข่ไก่ตั้งตรงได้ดอกแล้วคุณล่ะ ? ทำได้หรือเปล่า ? "

         โคลัมบัสตอบ " แน่นอนครับ ผมทำได้ "

         ภายในห้องจัดเลี้ยงเงียบกริบทันที ! โคลัมบัสใจเย็นมาก เขาหยิบไข่ไก่ขึ้น แล้วเอาปลายข้างหนึ่งเคาะบนโต๊ะเบาๆ เมื่อเปลือกไข่บุบนิดหน่อยแล้ว เขาจึงวางไข่ไก่ให้ตั้งตรงอยู่บนโต๊ะ

         พวกผู้ดีรู้สึกผิดหวังมาก พวกเขาพากันบ่นเสียงดังว่า " โธ่เอ๋ย แบบนี้นะเหรอ ใครๆ ก็ทำได้ ไม่เห็นยากเย็นตรงไหนเลย

         " ไช่ครับ ไม่ยากเย็นอะไรเลย " โคลัมบัสตอบแล้วพูดด้วยน้ำเสียงเย้ยหยันว่า " แต่พวกคุณก็ไม่กล้าทำ กะอีแค่เคาะเปลือกไข่ข้างหนึ่งให้บุบ พวกคุณยังไม่มีความกล้าหาญพอที่จะทำ แล้วนับประสาอะไรกับการค้นพบแผ่นดินใหม่เล่า จริงอยู่ แผ่นดินนั้นอยู่ทะเลใต้มานานแสนนานแล้ว แต่ผมรับรองได้ว่าพวกคุณไม่มีทางค้นพบมันได้แน่นอน "

         คนกลุ่มนั้นจึงเริ่มรู้สึกอาย หลายคนแอบหนีอกจากงานไปอย่างเงียบเชียบ

หมายเหตุ

            โคลัมบัส ชาวอิตาลี ( ค.ส. 1415 -1506 ) ค้นพบทวีปอเมริกา เมื่อปี ค.ศ. 1492 โดยได้รับความช่วยเหลือจากพระราชินีแห่งสเปน

แง่คิด

          คนใจแคบ ไม่มีความรู้ ขาดความกล้าหาญ ขาดวิสัยทัศน์มักจะไม่รู้จักเคารพยกย่องผู้อื่น นอกจากไม่ยอมรับผลงานหรือความสำเร็จของผู้อื่น ยังชอบวิจารณ์คนอื่นอย่างไม่สร้างสรรค์ทั้งๆ ที่ตัวเองก็ไม่ได้ทำงานการอะไรเป็นชิ้นเป็นอัน ดั่งสำนวนว่า มือไม่พายเอาตีนราน้ำ คนประเภทนี้เป็นพวกถ่วงความเจริญของสังคม




By รัถยา  สารธรรม ( มังกรสอนศิษย์ ) 

No comments:

Post a Comment