Thursday, October 03, 2013

ความเลวร้ายวิ่งเร็วพันลี้

ความเลวร้ายวิ่งเร็วพันลี้

          ความหมายของสุภาษิตบทนี้ก็คือ การกระทำและคำเล่าลือที่ไม่ดีมักจะแพร่กระจายไปได้ไกลๆ ในเวลาอันรวดเร็ว ซึ่งก็น่าจะจริง ยิ่งเป็นในสมัยปัจจุบันที่เป็นสังคมของสุดยอดเทคโนโลยีแล้ว ที่เพียงคลิกนิ้วข่าวพวกนี้ก็จะยิ่งเร็วกว่าพันลี้หลายพันหลายหมื่นเท่านัก

          โดยเฉพาะข่าวที่ค่อนข้างที่จะเป็นเรื่องอยากรู้อยากเห็นของคนทั่วไปนั้นจะยิ่งไวปานติดจรวด อย่างหลายๆ กรณีของเหล่าดารา ซุปเปอร์สตาร์ นักการเมือง นักการมั่วทั้งของเมืองไทยและต่างประเทศ ทำอะไรที่ไหนมีแต่คนอยากรู้ และมีศัพท์นักการเมืองไทยเขาเคยพูดกันเล่นๆ ว่า " หมากัดคนไม่เป็นข่าว แต่คนกัดหมานั้นคือข่าวใหญ่ " ซึ่งนัยของมันก็คือ เรื่องธรรมดาหรือของคนธรรมดานั้นไม่ค่อยเป็นที่น่าสนใจ แต่เรื่องของคนดังทำอะไรหรือเรื่องแปลกๆ ย่อมเป็นข่าวที่น่าสนใจมากๆ และสามารถแพร่กระจายไปได้เร็วด้วย

          เมื่อเร็วๆ นี้ ข่าวของดาราฮ่องกงยอดนิยมที่เป็นขวัญใจแฟนๆ มากมายอนาคตทางการแสดงที่รุ่งโรจน์ของเขาต้องดับโดยฉับพลัน เมื่อมีภาพสุดอื้อฉาวของเขากับดารานักร้องหญิงที่กำลังมีเพศสัมพันธ์ถูกแอบเผยแพร่ทางอินเตอร์เน็ตไปทั่วโลก ซึ่งใช้เวลาเพียงไม่กี่นาที


          เขาใช้เวลาหลายปีกว่าที่จะเป็นที่รู้จัก แต่ความเลวร้ายที่มาจากการกระทำของเขาเพียงไม่กี่นาที กลับทำลายชีวิตของเขาทั้งชีวิตลงอย่างสิ้นเชิง
      
         ในทางการค้าขายนั้น เป็นเรื่องของเครดิต จริยธรรม ธรรมาภิบาลขององค์กรที่มาเป็นอันดับหนึ่ง ในองค์กรธุรกิจใดที่มีชื่อเสียงไปในทางที่ไม่ดีแล้ว ก็ยากเย็นยิ่งนักที่จะทำให้คนอื่นเชื่อถือได้อีก ถ้าจะทำได้ก็ต้องใช้ระยะเวลาที่เนิ่นนานพอสมควรในการพิสูจน์กันใหม่ในข้อกล่าวหาเหล่านั้น

          เมือไม่นานมานี้อีกเช่นกัน มีข่าวจากวงการการค้าของญี่ปุ่นที่ระงับการนำเข้าสินค้าของประเทศจีนจำนวนมาก เพราะพบว่ามีสิ่งปนเปื้อนในอาหารสำเร็จรูปที่ส่งเข้ามาขายในประเทศญี่ปุ่น ซึ่งทำให้ประเทศจีนต้องเสียชื่อเสียงเป็นอันมาก เสียมูลค่าการส่งออกเป็นจำนวนเงินมหาศาล แต่ที่เหนือสิ่งอื่นใดชื่อเสียงที่ดีที่เคยสะสมมาเป็นระยะเวลานานนั้นไม่สามารถจะเรียกกลับคืนมาได้เลย

          ทางที่ดีควรต้องระมัดระวังเป็นอย่างมากในการบังคับใจและตัวเองให้อยู่ในกรอบของศีลธรรมอันดีงามจะเป็นเกราะกำบังที่ดีเลิศที่สุด...





By ปรัชญา " ซามูไร "

No comments:

Post a Comment