Wednesday, July 31, 2013

เมืองไทย " เมืองยิ้ม " ( ตอนที่ ๓๗ )

เมืองไทย " เมืองยิ้ม " ( ตอนที่ ๓๗ )
การอุปสมบทในศาสนาพุทธ

          สิ่งสำคัญที่สุดสิ่งหนึ่งในชีวิตของชายไทยก็คือ การอุปสมบท ซึ่งถือว่าเป็นการกระทำที่ได้บุญกุศลมากที่สุดที่จะอุทิศให้กับบิดามารดาได้ ประเพณีไทยสำหรับชายหนุ่มก็คือการได้เป็นพระภิกษุระยะเวลาใดเวลาหนึ่งในชวิต แต่โดยมากก็จะอุปสมบทก่อนการแต่งงาน เพราะคนไทยถือว่า ถ้าหากชายใดทำการอุปสมบทหลังจากแต่งงานแล้ว ภรรยาของเขาจะได้รับส่วนกุศลครึ่งหนึ่งอย่างแน่นอน แทนที่จะเป็นบิดามารดา ผู้ซึ่งต้องการส่วนบุญกุศลเกือบทั้งหมด เพื่อจะได้ไปเกิดในสวรรค์ หลังจากอำลาโลกนี้ไปแล้ว ดังนั้น เพื่อให้บิดามารดาได้บรรลุจุดประสงค์นี้ ชายไทยส่วนใหญ่ก็จะถือโอกาสนี้แสดงความกตัญญูกตเวทิตาต่อบิดามารดา โดยการอุปสมบททันที หลังจากมีอายุครบกำหนดไม่ต่ำกว่า ๒๐ ปีบริบูรณ์

          ในทางตรงกันข้าม ชายที่ยังไม่ได้บวชมาก่อนไม่ถือว่าเป็นผู้ใหญ่ และดูเหมือนจะไม่ค่อยเป็นที่เคารพในชุมชนของเขาเท่าใดนัก ในขณะที่ชายทีได้บวชเป็นพระภิกษุมาแล้วก็จะถูกเรียกว่า " ทิด " ซึ่งมาจากคำว่า " บัณฑิต " ซึ่งก็หมายถึง " บุคคลที่ผ่านการศึกษาอบรมมาแล้ว " หรือ " ผู้รู้ "  ดังนั้นในต่างจังหวัดเราจึงมักจะได้ยินคนมีอายุเรียกชายที่เคยบวชมาแล้ว โดยเริ่มต้นด้วยคำว่า " ทิด " แล้วจึงตามด้วยชื่อจริงของเขา เช่น ทิดจอม แทนที่จะเรียกว่า คุณจอม อย่างที่เราได้ยินกันทั่วๆ ไป ในภาษาไทยสนทนาประจำวัน คำว่า " คุณ " เป็นคำนำหน้าชื่อแบบสุภาพ ซึ่งใช้เรียกได้ทั้งผู้ชายและผู้หญิง



           ถึงแม้ว่าการอุปสมบทจะทำขึ้นเมื่อไรก็ได้ในแต่ละปี โดยปกติก็จะนิยมกระทำกันในช่วงเดือนกรกฏาคมหรือเดือนสิงหาคมในแต่ละปี ซึ่งเป็นการต้อนรับการเริ่มต้นฤดูฝนเพราะว่าในช่วงระยะเวลานี้ พระภิกษุจำพรรษาเฉพาะในวัดของตนเท่านั้น ตลอดระยะเวลา ๓ เดือน ซึ่งเรียกว่า " อยู่จำพรรษา "

           แน่นอนที่สุด พิธีอุปสมบทเป็นพิธีกรรมทางศาสนา ซึ่งชาวบ้านทั้งหมดต่างพร้อมใจกันมาเข้าร่วม ผู้เข้าร่วมต่างก็ได้บุญจากการเดินร่วมขบวนแห่ " นาค " อันสวยงามไปยังวัด ขบวนแห่นี้สนุกสนานและสวยงามเพราะญาติๆ และเพื่อนฝูงของนาค ต่างก็รำไปพร้อมกับดนตรีด้วยอารมณ์อันแจ่มใสเบิกบาน

           กล่าวโดยย่อแล้ว พิธีอุปสมบทอย่างเป็นทางการจะเริ่มต้นด้วยการสอบปากเปล่านาค คำถามบางคำถามที่นาคจะต้องตอบก็มี " คุณเป็นบุรุษเพศหรือเปล่า "" คุณไม่มีหนี้สินติดตัวอยู่ใช่ไหม " " คุณได้รับอนุญาตจากบิดามารดาให้ทำการอุปสมบทหรือเปล่า " ที่ต้องถามคำถามเหล่านี้ก็เพื่อมั่นใจว่าชายหนุ่ม ไม่มีภาระทางโลกอย่างแท้จริง เพื่อว่าเขาจะได้ใช้เวลาส่วนใหญ่ของชีวิตอุทิศให้กับการศึกษาพระธรรมในช่วงเวลาอันมีค่าของชีวิตเขา หลังจากมีคุณสมบัติครบถ้วนตามพุทธบัญญัติ ผู้ที่เข้าอุปสมบทก็จะได้รับผ้าจีวรและฟังโอวาทพระอุปัชฌาย์ก่อนที่จะเป็นพระภิกษุบริบูรณ์

          หลังจากออกพรรษา ๓ เดือนแล้ว และได้อานิสงส์กฐินแล้ว พระภิกษุบางรูปก็จะลาสิกขาออกไปเป็นฆราวาส บางรูปก็อยู่ต่ออีกระยะเวลาหนึ่ง และบางรูปก็อุทิศให้พระศาสนาเพื่ออานิสงส์แห่งการได้บรรลุนิพพานในชาติต่อๆ ไปภายภาคหน้า อย่างไรก็ตาม การจะอยู่หรือจะลาสิกขาบทนี้ ก็ขึ้นอยู่กับบุญกุศลและความอดทนในการรักษาศีล ๒๒๗ ข้อ ของแต่ละคนอีกด้วยบางครั้งก็เป็นที่น่าเสียดายว่าชายหนุ่มบางคนก็อยู่ในผ้ากาสาวพัตร์ได้เพียง ๒ - ๓ วันเท่านั้น ก็ต้องลาสิกขาไป แม้กระนั้นเขาก็ยังได้บุญกุศลจากการอุปสมบทในครั้งนี้

* นาค ก็คือผู้ที่กำลังจะบวชเป็นพระภิกษุ ปลงผม นุ่งขาวห่มขาว





By Essay's on Thailand

No comments:

Post a Comment