Thursday, July 11, 2013

อีกา.. วิ่งผ่านน้ำ

อีกา.. วิ่งผ่านน้ำ

          หลายชาติในโลกรู้ดีว่า คนญี่ปุ่นนั้นเป็นคนช่างสังเกตและค่อนข้างจะเป็นคนที่มีนิสัยรักความมีระเบียบ ถึงขั้นเป็นคนละเอียดในทุกๆ เรื่องพวกเขามองว่าการทำอะไรที่ลวกๆ ไม่จริงจังและขาดความอดทนอดกลั้นนั้นเป็นสิ่งที่ไม่ดีและไม่น่าจะเกิดผลประโยชน์อะไรกับชีวิต

          เหมือนดังที่คนไทยมักจะว่าคนที่อาบน้ำเร็วว่า " วิ่งผ่านน้ำ " อะไรประมาณนั้น เหมือนกับที่อีกามันอาบน้ำแบบลวกๆ เอาตัวจุ่มน้ำแค่สองสามวินาทีก็บินต่อไปในขณะที่เนื้อตัวยังสกปรกอยู่

          คำว่า " เกียวซุย " นั้นเป็นกิริยาในการอาบน้ำอย่างหนึ่ง คือการตักน้ำจากอ่างมาอาบรดตัว ไม่ใช่การอาบน้ำแบบญี่ปุ่นที่ลงไปแช่ในอ่างทั้งตัว



          ในสำนวนนี้หมายถึง การอาบน้ำอย่างรวดเร็ว ไม่ชำระล้างร่างกายให้ทั่วเสียก่อนก็รีบออกมาแล้ว กล่าวคือ " ทำอะไรชั่วครั้งชั่วคราวและขาดความอดทนที่ดี "

          การค้าในยุคใหม่หรือในยุคเก่านั้น กว่าคนหนึ่งจะได้รับการยกย่องว่าเป็นเจ้าสัวคหบดีเมืองไทยนั้น เขาผ่านวันเวลาในการทำการค้ามาอย่างทรหดและยาวนาน ผ่านวันที่ดีและวันที่เลวร้ายมาก็ไม่น้อย

          เจริญ  สิริวัฒนภักดี ที่ถือว่าเป็นบุรุษที่รวยที่สุดในประเทศไทยนั้นกว่าจะมีวันนี้ได้เขาต้องใช้เวลาในการอดทนอดกลั้นเป็นอย่างสูงในการที่จะนำพาตนเองไปสู่ความสำเร็จ จากเด็กส่งของที่ยังไม่รู้อนาคตข้างหน้า มาเป็นผู้ช่วยผู้จัดการที่ต้องทำทุกอย่างเพื่อจะเรียนรู้ทุกเรื่องเกี่ยวกับวงการการผลิตเหล้าเขาก้าวขึ้นมาทีละขั้นทีละตอนอย่างที่หลายคนไม่สามารถทนได้

          เมื่อวันเวลาผ่านไป ผลของความอดทนนี้ส่งผลให้เขาร่ำรวยมหาศาล เขาเคยให้สัมภาษณ์ไว้น่าฟังว่า

         " คนเราถ้าไม่อดทน เอาแต่โมโหโทโส ก็พังเฉย ถ้าอดทนเพียงเสี้ยวนาทีอารมณ์ร้อนก็หายไปด้วย

          ถ้าคนไทยใช้ความอดทน ก็ไม่ต้องทะเลาะกัน อย่างคนญี่ปุ่นเขาใช้ความอดทนกันมาก "





By ปรัชญา ซามูไร

No comments:

Post a Comment