Sunday, June 30, 2013

เมืองไทย " เมืองยิ้ม " ( ตอนที่ ๓๖ )

เมืองไทย " เมืองยิ้ม " ( ตอนที่ ๓๖ )
ผ้าไหมไทย

         ไหมไทยเป็นอุตสาหกรรมในครัวเรือนตั้งแต่ดั้งเดิม ซึ่งเป็นอาชีพของคนไทยในภาคอีสานมาเป็นเวลาช้านานแล้ว สมัยนั้นการทอผ้าเป็นงานฝีมือพื้นบ้านที่สืบทอดกันมาตามประเพณี เพื่อเป็นการสืบทอดรอยเท้าบรรพบุรุษของชนถิ่นนี้ สตรีชาวอีสานเอง ก็เคยเลี้ยงไหม ปั่นและย้อมด้าย โดยวิธีการที่ล้าสมัย เพื่อใช้สอยในครอบครัว และบางครั้งก็นำไปขายในท้องตลาด

          แต่น่าเสียดายที่ว่าตั้งแต่ปลายศตวรรษที่ ๑๙ เป็นต้นมา อุตสาหกรรมไหมไทยก็มีแต่ซบเซา เนื่องจากการทะลักเข้ามาของสิ่งทอที่มีราคาถูก และผลิตโดยใช้เครื่องจักรของจีนและญี่ปุ่นมายังตลาดไหมไทยเป็นจำนวนมาก ดังนั้นในช่วงรัชสมัยของพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัวก็ได้มีความพยายามที่จะปรับปรุงการผลิตไหมขึ้น แต่ก็ประสบความสำเร็จน้อยมาก จนกระทั่งหลังสงครามโลกครั้งที่ ๒ ไหมไทยจึงเริ่มแพร่หลายเข้าสู่ตลาดโลก เมื่อชาวอเมริกันชื่อ จิม ทอมสัน ได้ฟื้นฟูอุตสาหกรรมขึ้นใหม่ และทำให้ไหมไทยเป็นที่รู้จักของโลกภายนอกมากยิ่งขึ้น



          โดยปกติเมื่อมีการนำสินค้าที่มีราคาถูกเข้ามา ทั้งยังผลิตโดยใช้วัสดุอันทันสมัย และใช้เทคนิคในการผลิตที่ใช้แรงงานมาก ก็เป็นธรรมดาที่ศิลปะพื้นบ้านและงานฝีมือต่างๆ จะคงอยู่โดยไม่ถูกกระทบกระเทือนนั้นเป็นจะเป็นการยาก ดังนั้นเพื่อเป็นการดำรงไว้ซึ่งความสามารถในการผลิตสิ่งอันมีค่าเหล่านี้ และเพื่อเป็นการเสิรมรายได้ให้แก่ชาวชนบท ศูนย์ศิลปาชีพจึงถูกจัดตั้งขึ้นภายใต้พระราชดำริของสมเด็จพระนางเจ้าพระบรมราชินีนาถ งานสำคัญของศูนย์ศิลปาชีพก็คือเปิดตลาดไหม่ๆ ให้กับสินค้าที่ผลิตออกมาแล้ว

          ในบรรดาสินค้าหลายๆ ชนิด สินค้าที่โดดเด่นอย่างหนึ่งก็คือผ้าไหม " มดหมี่ " อันงดงามของชาวอีสาน ซึ่งมีชื่อเสียงโด่งดังมาก เพราะว่ามีความทนทานและสามารถจะสวมใส่ได้หลายปีถ้าหากรู้จักวิธีรักษาอย่างถูกต้อง ทุกวันนี้ผ้าไหมไทยเป็นผลิตภัณฑ์งานฝีมือที่มีจำหน่ายทั่วโลกโดยมากจะส่งออกในรูปของผืนยาวเรียบ ตาสก็อต ยกดอก ลายแถบ ภาพพิมพ์ และตาหมากรุก สมเด็จพระนางเจ้าพระบรมราชินีนาถ พระองค์เองก็ยังทรงช่วยแพร่หลายชื่อเสียงของผ้าไหมไทยโดยการฉลองพระองค์ด้วยผ้าไหมและทรงส่งเสริมให้ชาวบ้านทำผ้ามัดหมี่ให้มากขึ้น และทำออกมาหลายๆ แบบ นอกจากนี้ก็มีการแสดงแฟชั่นผ้าไหมอยู่บ่อยๆ เพื่อแสดงให้เห็นถึงความสวยงามและการออกแบบอันงดงามของผ้าไหม จากการเริ่มต้นที่เรียบง่าย เดี๋ยวนี้ผ้าไหมไทยกลายเป็นผลิตภัณฑ์ของชาติที่สำคัญไปแล้ว





By Essays on Thailand
       

No comments:

Post a Comment