Friday, April 26, 2013

เมืองไทย " เมืองยิ้ม " ( ตอนที่ ๓๐ )

เมืองไทย " เมืองยิ้ม " ( ตอนที่ ๓๐ ) 
วันวิสาขบูชา

           วันวิสาขบูชานับเป็นวันสำคัญวันหนึ่งทางพุทธศาสนา ซึ่งตรงกับวันขึ้น ๑๕ ค่ำ เดือน ๖ พิธีที่จัดให้มีขึ้นในวันนี้ก็เพื่อเป็นการระลึกถึงวันที่พระสัมมาสัมพุทธเจ้าทรงประสูตร ตรัสรู้ และ ปรินิพพาน

            ประเทศไทยในฐานะที่เป็นเมืองพุทธอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นอัครศาสนูปถัมภก ในวันสำคัญนี้จะมีการจัดพิธีบูชาทั่วทั้งประเทศ ธงศาสนาจะปลิวไสวอยู่ทั่วไป พิธีทางศาสนาและการทำบุญจะมีขึ้นทั่วทั้งประเทศ ในขณะเดียวกันในต่างจังหวัด ชาวพุทธจะตื่นนอนแต่เช้าตรู่เพื่อตระเตรียมอาหารและของหวานเพื่อถวายพระสงฆ์ ครั้นรุ่งเช้าประชาชนก็จะเดินเป็นทิวแถวมุ่งหน้าไปยังวัดใกล้เคียงเพื่อใช้เวลาส่วนใหญ่ของวันนั้นในการทำกิจกรรมทางศาสนา และกิจกรรมเหล่านี้เป็นส่วนมากก็จะกระทำกันที่วัดซึ่งเป็นสถานที่ฟังพระธรรมเทศนาในตอนกลางวัน และในช่วงเย็นก็เข้าร่วมพิธีเวียนเทียนซึ่งได้แก่การเดินรอบพระอุโบสถ ๓ รอบ ในขบวนพิธีนี้แต่ละคนก็จะถือดอกไม้ ธูป ๓ ดอก และเทียนไขจุดแล้ว ๑ แท่ง เพื่อระลึกนึกถึงพระคุณของพระรัตนตรัย ( อันมีพระพุทธ พระธรรม และ พระสงฆ์ )



           เนื่องในโอกาสนี้ พิธีทางพุทธศาสนาอันตระการตาก็ยังถูกจัดขึ้นที่บริเวณพุทธมณฑล ในจังหวัดนครปฐม ซึ่งมีพระพุทธรูปปางลีลาประดิษฐานอยู่ ที่นี่พิธีเวียนเทียนโดยปกติจะนำโดยพระบรมวงศานุวงศ์ ชาวพุทธในบริเวณใกล้เคียงและจังหวัดอื่นๆ จะเข้าร่วมในพิธีและบางคนก็อาจจะถือโอกาสนี้ขัดเกลาจิตใจให้ผ่องใสโดยการปฏิบัติกรรมฐานและรับฟังพระธรรมเทศนา เป็นต้น



By Essays on Thailand

No comments:

Post a Comment