Friday, June 13, 2014

เกมเลขคณิต


เกมเลขคณิต

        ตัวเลขพูดได้ ตัวเลขคือมายา ปัจจุบันคือยุคสมัยของตัวเลข จากตัวเลขรายได้ของประชากร ทำให้รู้ว่าเศรษฐกิจ กำลังความสามารถ และอนาคตของประเทศชาติมีความเป็นไปในทิศทางใด หรือแม้แต่การแสดงออกของข้าราชการ การเมือง ผลของการบริหารประเทศ ล้วนสามารถประเมินดูได้จากตัวเลข

        ตัวเลขสามารถทำให้ผลของนามธรรมปรากฎออกมาเป็นรูปธรรมให้เห็นสมัยนี้มีการเรียนการสอนวิชาสถิติ ทำให้เห็นว่าตัวเลขมีความสำคัญเพียงใด

         คุณจะลงสมัครรับเลือกตั้ง คุณต้องประเมินก่อนว่าคุณมีความเป็นไปได้ที่จะชนะมากน้อยแค่ไหน คุณคิดจะทำธุรกิจการค้า คุณก็ต้องคำนวณดูก่อนว่าคุณมีเงินลงทุนเพียงพอหรือไม่

         คนบางคนชอบเอาสถิติตัวเลขมาเป็นรายงาน มาเป็นข้อชี้แจง กลัวว่าคนอื่นจะไม่รู้ข้อมูลที่มา แต่ก็มีผู้หญิงจำนวนมากที่ไม่ชอบพูดถึงตัวเลข เช่น อายุ น้ำหนักตัว รอบเอว เงินเดือน บัญชีธนาคาร เป็นต้น


         บางคนศรัทธาตัวเลขมาก เช่นชาวฮ่องกงชอบเลข ๘๘๘ เพราะเห็นว่ามีเสียงพ้องกับคำว่า " ร่ำรวยพัฒนา " ชาวจีนแผ่นดินใหญ่ชอบเลข ๖๖ เพราะมีความหมายว่า " ราบรื่น " ในโรงพยาบาลไม่มีห้องเลข ๔ ไม่มีลิฟท์ชั้น ๔ ชาวตะวันตกถือว่าวันศุกร์กับเลข ๑๓ เป็นตัวเลขอัปมงคล

         ดังนั้น คนสมัยนี้เวลาซื้อโทรศัพท์มือถือ รถยนต์ จะพยายามให้ได้เลข ๘ หรือเลข ๖ เพราะถือว่าเป็นเลขดี ไม่ชอบเลข ๔ ซึ่งมีเสียงพ้องกับคำว่า " ตาย " ความจริงตัวเลขเป็นเพียงสัญลักษณ์ จะเป็นมงคลหรือไม่ขึ้นอยู่กับเหตุปัจจัยของแต่ละคนมากกว่า

         เลขศูนย์เป็นหน่วยที่เล็กที่สุดในจำนวนตัวเลข เล็กกว่า ๑ ด้วยซ้ำ แต่ถ้าเติมเลขศูนย์ ลงไปทีข้างท้ายในบรรดาเลขทั้งหลาย มันจะเพิ่มจำนวนขึ้นเป็นเท่าตัวทันที เกี่ยวกับตัวเลขกับความหมายของชีวิต มันเต็มไปด้วยปรัชญาที่น่าสนใจ ผลสอบของนักเรียน คะแนนตัวเลขยิ่งสูงยิ่งดี แต่ตัวเลขของอันดับกลับต้องยิ่งน้อยยิ่งดี พ่อค้าทำการค้า ผลกำไรยิ่งมากยิ่งดี หักภาษียิ่งน้อยยิ่งดี

         ในวัยเด็ก เด็กๆ มักเฝ้ารอวันตรุษจีนมาถึง เพื่ออายุจะได้เพิ่มขึ้น แต่เมื่อถึงวัยชรา กลับรังเกียจพระอาทิตย์ตกยามเย็นที่ไม่อาจฉุกรั้งกาลเวลาไว้ได้

         คนเล่นหุ้น วันทั้งวันเล่นอยู่กับเกมตัวเลข คนเล่นหวย วันทั้งวันนั่งนับแต่ตัวเลข นักธนาคาร ตัวเองใช่ว่าจะมีเงิน แต่ทุกวันต้องขลุกอยู่กับตัวเลขในสำนักงาน พูดถึงบรรดามหาเศรษฐีทั้งหลาย ทรัพย์สมบัติก็คือตัวเลขกองหนึ่งนั่นเอง

         ชีวิตคน... ทุกวันเฝ้าปรารถนาแต่จะให้ตัวเลขเพิ่มขึ้น บ้านช่อง ที่ดิน บัญชีเงินฝากในธนาคาร หรือแม้แต่การมีลูกมีหลานก็อยากให้มีตัวเลขเพิ่มขึ้น แต่ว่า... กาลเวลาก็เพิ่มขึ้นตามสิ่งเหล่านี้ไปด้วย สุดท้ายก็ไม่เหลืออะไรเลยกลับไปที่ศูนย์ใหม่อีกครั้ง ดังนั้น ยามเกิดไม่มีอะไรติดตัวมา ยามตายก็ไม่มีอะไรติดตัวไป ตัวเลข จึงเป็นเพียงเกมอย่างหนึ่งเท่านั้น




By ตื่นอย่างเซน

No comments:

Post a Comment