Thursday, June 12, 2014

ไข่ลูกกลม ตัดเป็นเหลี่ยม


ไข่ลูกกลม ตัดเป็นเหลี่ยม

        เป็นเรื่องที่น่าสนใจเป็นอย่างยิ่งกับความหมายของคำคำนี้ คนญี่ปุ่นเขาเปรียบกับไข่ลูกกลมๆ ที่เรารู้จักและเห็นกันอยู่ เมื่อเอามาหั่นหรือตัดเป็นชิ้นเล็กๆ นั้นมันสามารถเปลี่ยนรูปแบบได้หลายรูปทรงอย่างที่เราต้องการ จะให้เป็นเสี้ยวเป็นเหลี่ยม จะกี่เหลี่ยมอย่างไรก็สุดแต่ใจปรารถนา

        เขาเปรียบกับการพูดจาของคนที่ถึงแม้จะเป็นเรื่องเดียวกัน แต่เนื้อหาที่เพิ่มเติม ท่วงทำนองหรือน้ำเสียงในการพูดอาจจะทำให้เกิดความเสียหายหรือผิดใจกันได้ ลองดูง่ายๆ โดยการตั้งคำถามว่า " กินข้าวมาหรือยัง ? " แล้วลองพูดตอบว่า " กินแล้ว " ในน้ำเสียงที่แตกต่างกัน น้ำเสียงที่อ่อนโยน น้ำเสียงที่กระชากดุดัน น้ำเสียงที่ตอบแบบห้วนๆ ถ้าเราเป็นคนฟัง เราจะรู้สึกอย่างไรบ้าง เพราะเรื่องคำพูดนั้นเป็นเรื่องละเอียดอ่อนที่ควรจะต้องคำนึงถึงเป็นอย่างยิ่ง

        และอีกความหมายหนึ่ง เขาพยายามเปรียบเทียบให้เราที่เป็นคนยุคใหม่ต้องระมัดระวังในเรื่องต่างๆ ด้วยว่า ควรทำอะไรให้เหมาะสมกับเวลาและโอกาสจึงจะได้ผลลัพธ์ที่ดี



        ไม่มีใครบ้าที่จะไปล้างรถยนต์กลางแดดจ้าตอนบ่ายสองโมง เพราะหากลองเปลี่ยนมาล้างตอนหกโมงเช้าที่แดดยังอ่อนๆ ผลงานที่ทำและความรู้สึกในการทำงานจะแตกต่างกันเยอะ ฉะนั้นทางที่ดีไม่ว่าจะทำอะไรก็ตามควรจะเข้าใจในเรื่องยของเวลาและโอกาสด้วย

         ห้างสรรพสินค้าใหญ่ทั่วโลก เวลาที่เขาจะทำการลดราคาสินค้าอะไรก็ตามเขาจะทำให้ตรงกับฤดูกาลและตรงกับความต้องการของลูกค้าในเวลานั้น เขาจะเลหลังเสื้อหนาวกันในช่วงต้นฤดูหนาว เขาไม่เอามาวางให้ลูกค้าเลือกดูในต้นฤดูร้อน เพราะเขารู้ดีว่านอกจากยอดขายที่ไม่ได้ตามเป้าแล้วยังเสียเวลาที่มีประโยชน์

         เช่นกัน ในฤดูหนาวก็ไม่มีห้างสรรพสินค้าไหนเอาเครื่องทำความเย็นหรือเครื่องปรับอากาศออกมาขาย เพราะนอกจากจะขายได้น้อยแล้วอาจจะถูกกล่าวหาว่าสติปัญญายังน้อยตามไปอีกด้วย !




By ปรัชญา " ซามูไร "

No comments:

Post a Comment