Tuesday, February 16, 2016

รักเงินยิ่งชีวิต



รักเงินยิ่งชีวิต

           เล่ากันว่าชาวหย่งโจวทุกคนว่ายน้ำเก่งมาก วันหนึ่งมีชายชาวหย่งโจว 6 คน ลงเรือพายข้ามแม่น้ำเชียงเจียงขณะน้ำกำลังเอ่อท่วม พอเรือไปถึงกลางแม่น้ำก็ถูกคลื่นซัดคว่ำลง คนเหล่านั้นต่างคนต่างก็พยายามว่ายน้ำเข้าหาฝั่ง

           ในจำนวนนั้น มีชายคนหนึ่งพยายามว่ายอย่างเต็มความสามารถ แต่ก็ว่ายไปไม่ได้ไกลเท่าไร พวกเพื่อนๆ เห็นเช่นนั้นก็แปลกใจถามเขาว่า " ปกติแกเป็นคนว่ายน้ำเก่งมาก ทำไมวันนี้ว่ายไม่ทันคนอื่นเล่า ? "

           ชายผู้นั้นตอบด้วยความเหนื่อยหอบว่า " ที่เอวของข้ามีเงินคาดไว้ พันเหรียญ มันหนักจนข้าว่ายน้ำไม่ค่อยไหว "

           แกทำไมไม่แก้มันทิ้งเสียล่ะ จะเอามันไว้ทำไมอีก " เพื่อนของเขาแนะนำ

           ชายผู้นั้นสั่นศรีษะไม่กล่าวตอบ สักครู่พวกเพื่อนๆ ก็สังเกตุเห็นว่าเขาว่ายน้ำไม่ไหวกำลังจะจมน้ำ คนที่ขึ้นฝั่งได้แล้วจึงตะโกนบอกเขาว่า " แกอย่าโง่ต่อไปอีกเลย ! แกหลงเงินจนหน้ามืดตาลายไปแล้ว เวลานี้แกกำลังจะตาย เงินยังจะมีประโยชน์อะไรอีก " ชายผู้นั้นฟังแล้วก็สั่นหัวอีกและแล้วในที่สุดเขาก็หมดแรงจมน้ำตาย

บันทึกใน " หลิ๋วเหอตงจี๋ "


มุมมองปรัชญา

           นิทานเรื่องนี้เป็นเรื่องที่เสียดสีคนบูชาเงินเป็นพระเจ้า ขณะเดียวกันก็ให้แง่คิดว่า ใครก็ตามถ้าบูชาหรือหลงใหลในสิ่งหนึ่งสิ่งใดอย่างไม่ลืมหูลืมตาแล้วก็จะขาดสติสัมปชัญญะ ไม่สามารถแยกแยะสิ่งที่ควรกับสิ่งที่ไม่ควร ที่สำคัญและไม่สำคัญ กระทั่งชีวิตก็ไม่คำนึงถึง

           การไม่คำนึงถึงชีวิตนั้นมีด้านที่ดี เช่น การตายอย่างมีเกียรติ ตายเพื่อประเทศชาติและประชาชน แต่สำหรับการตายเพราะเห็นแก่เงิน เพราะกระทำสิ่งชั่วร้ายเลวทรามไร้ศีลธรรมนั้น ยังจะมีค่าอะไรอยู่เหรอ ?

No comments:

Post a Comment