Tuesday, January 20, 2015

สวรรค์อยู่ที่ไหน



สวรรค์อยู่ที่ไหน

          มักจะมีคนถามอยู่เสมอว่า " สวรรค์อยู่ที่ไหน " ถ้าหากว่าคุณพอใจและเป็นสุขบนโลกใบนี้ คุณก็สามารถตอบได้ว่า " สวรรค์มีอยู่ในแดนดิน " แต่ถ้าคุณคิดว่าในโลกนี้เต็มไปด้วยผู้คนที่มีจิตใจเลวทราม มีแต่เรื่องนินทาว่าร้าย แต่คุณรู้สึกว่ามีเพียงครอบครัวตัวเองที่อบอุ่นน่ารัก คุณก็สามารถตอบได้ว่า " สวรรค์อยู่ในบ้าน " แต่ถ้าหากว่าคุณรู้สึกในบ้านมีแต่เรื่องวุ่นวาย ไม่มีความเข้าใจซึ่งกันและกัน มีเพียงความสงบยามที่คุณได้อยู่คนเดียว คุณก็สามารถตอบได้ว่า " สวรรค์อยู่ที่ใจ " แต่วันใดในจิตใจก็อาจจะเต็มไปด้วยความโมหะและโทสะ ความอาฆาตพยาบาทไม่เป็นสุขในโลกในสังคม หรือไม่พอใจต่อเรื่องราวต่างๆ ตอนนี้สวรรค์อยู่ที่ไหน ? สวรรค์อาจจะอยู่ข้างๆ นรก ?

          มีนิทานขำขันอยู่เรื่องหนึ่งว่า เดิมทีนั้นสวรรค์อยู่ข้างๆ นรก ซึ่งต่างก็มีรั้วกั้นแบบไม่แข็งแรง วันหนึ่งเกิดพายุพัดเข้าใส่ รั้วจึงพัง เจ้าแห่งสวรรค์และพยายมต่างก็ตกลงกันว่าจะส่งวิศวกรและทนายความ อีกทั้งนายธนาคาร มาเป็นสมาชิกสภาการบูรณะซ่อมแซม แต่เจ้าสวรรค์ก็ไม่ได้ส่งใครมาเลยแม้แต่คเดียว ในที่สุดพญายมทนไม่ไหวได้ส่งสารเจรจาครั้งสุดท้ายไปถึงเจ้าสวรรค์ว่าเจ้าสวรรค์ต้องเป็นผู้รับผิดชอบต่อผลร้ายที่จะตามมาภายหลัง เพราะการไม่มีรั้วกั้นของสวรรค์และนรก แต่เจ้าสวรรค์ก็พูดอย่างจนปัญญาว่า " ฮ้าย... ช่างน่ารันทดใจเสียจริง ในสวรรค์ของข้าไม่มีบุคลากรเอาเสียเลย ? "



          ยังมีนิทานอีกเรื่องเล่าว่า คนในสวรรค์และนรกนั้นเวลากินข้าวก็จะใช้ตะเกียบที่ยาวสามฟุตเป็นอุปกรณ์ในการกิน แต่คนในนรกนั้นเวลากินก็จะคีบกับข้าวเข้าปาก แต่ยังไม่ทันถึงปากก็โดนคนข้างๆ แย่งไปกินก่อนทุกที เพราะฉะนั้นจึงมีเรื่องวิวาทกัน แค้นเคืองกันไม่หยุดหย่อน แต่คนในสวรรค์นั้นเวลากินข้าวก็ใช้ตะเกียบยาวสามฟุตเช่นเดียวกัน แต่ทุกครั้งที่คีบกับข้าวกลับไม่คีบให้ตัวเอง มักจะคีบให้คนอื่นก่อนเสมอ และต่างก็คีบให้กันไปมาอย่างมีความสุข ยังกล่าวขอบคุณซึ่งกันและกัน ช่างเป็นภาพอันงดงามเหลือเกิน

          ซึ่งจริงแล้วในจิตใจของคนเราก็มักจะวนเวียนอยู๋ระหว่างนรกกับสวรรค์บางครั้งก็มีจิตใจเหมือนผีเปรต สัตว์เดรัจฉาน แต่บางครั้งก็เหมือนพระพุทธและพระโพธิสัตว์ ซึ่งก็วนเวียนอยู่ในทศภูมินับครั้งไม่ถ้วน ขอเพียงเรามีเมตตาธรรมต่อผู้อื่น ยินดีช่วยเหลือผู้อื่นยามนั้นก็คือสวรรค์ แต่ถ้าหากว่าเราเห็นแก่ตัว จิตใจเต็มไปด้วยความอาฆาตพยาบาท ยามนั้นเรากำลังตกนรก

           การใช้ชีวิตอยู่ในโลกนี้ก็เหมือนอยู่ในสวรรค์ แต่ถ้าเราไม่รู้จักความงดงามของสวรรค์ สวรรค์แห่งนี้ก็จะเปลี่ยนเป็นนรกทันที หากว่าเรารู้จักนำพุทธธรรมมาใช้ในชีวิตประจำวัน ก็จะามารถเปลี่ยนเรื่องร้ายให้กลายเป็นเรื่องดีได้ เช่นนี้แล้วนรกก็กลายเป็นสวรรค์

           ในสูตรเว่ยหลางกล่าวว่า " การบำเพ็ญประโยชน์ควรทำในชีวิตประจำวัน เพราะการสำเร็จธรรมหาใช่มาจากการซื้อบุญ โพธิหาได้จากที่ใจ แล้วไยค้นหาจากภายนอกให้ป่วยการ " เมื่อปฏิบัติได้ดังนี้ สวรรค์ก็อยู่เบื้องหน้า ฉะนั้นคำถามที่ว่าสวรรค์แท้จริงนั้นอยู่ที่ไหน ? การที่เรามีความจริงใจ มีกุศลจิตมีใจอันเที่ยงตรง มีใจศรัทธา สวรรค์ก็อยู่ภายในจิตใจ




By เซนส่องทาง

No comments:

Post a Comment