Saturday, January 31, 2015

อนาคตย่อมสวยงามกว่าอดีต


อนาคตย่อมสวยงามกว่าอดีต

          คนเรานั้นมักจะชอบหวนรำลึกถึงเรื่องในอดีต มีคำว่า " บทสนทนาของนางสนมผมขาวล้วนเป็นเรื่องในอดีต " การที่เราไม่เคยลืมเรื่องในอดีต เพราะมักจะคิดว่าอดีตนั้นสวยงามกว่าปัจจุบัน อันว่า " วารีไม่คอยท่า เวลาไม่คอยคน " อดีตที่ผ่านไปก็ผ่านพ้น " ถึงแม้ว่าแสงแดดยามเช้าจะงดงามจับใจเพียงใด ไม่ช้าก็ได้เวลาตะวันรอน " ด้วยเหตุนี้ เราจึงไม่ควรที่จะฝังใจแต่เรื่องในอดีต ตาของเราต้องมองไปข้างหน้าที่กว้างไกล มองไปในอนาคต ถึงจะมีซึ่งความหวัง

          นิทานเรื่องหนึ่งมีอยู่ว่า มีลุกสุนัขตัวหนึ่งกำลังวุ่นวนอยู่กับการกัดหางตัวเอง โดยหมุนตัวเวียนไปมาหลายรอบ เมื่อสุนัขตัวใหญ่เห็นดังนั้นจึงเดินเข้าไปถามลูกสุนัขว่า " ทำไมต้องทำแบบนั้น " ลูกสุนัขได้ยินก็ตอบว่า " ท่านไม่เคยได้ยินหรือว่าความสุขนั้นหาได้เมื่อเหลียวหลัง การที่ฉันหมุนตัวรอบตัวเองก็เพราะว่าฉันกำลังแสวงหาความสุขไงล่ะ แล้วท่านไม่คิดจะแสวงหาความสุขบ้างหรือ " สุนัขตัวใหญ่ก็ตอบกลับไปว่า " ฉันรู้แต่เพียงว่าฉันต้องเดินมุ่งหน้าไป แล้วความสุขจะตามหลังฉันมาเอง "

          มนุษย์เราต้องอยู่อย่างมีความหวัง อย่ามีชีวิตจมอยู่แต่เรื่องในอดีต เพราะอนาคตนั้นสวยงามกว่า มีหนทางข้างหน้าจึงจะมีความหวังอันไร้ขีดจำกัด



          เมื่อเราต้องดำรงชีวิตในโลกไฉนเลยจะไม่พบอุปสรรค เพราะฉะนั้นยามที่เราเจออุปสรรค เราต้องรู้จักปล่อยวางและรู้จักอดทนอดกลั้น ขอเพียงเราอดทน แม้ว่าเรื่องนั้นจะหนักเพียงใดก็ต้องผ่านไปอยู่ดี และสิ่งที่ผิดพลาดมาในอดีตก็จะเป็นประสบการณ์ที่จะเตือนใจเรา เป็นพลังที่จะผลักดันให้เราสำเร็จในอนาคต ขอเพียงเราจดจำบทเรียนนั้น แล้วพยายามแก้ไขปรับปรุงในวันนี้ยอมผูกมิตรกับคนทั้งหลาย เราก็จะมีอนาคตที่สดใส

          ถ้าหากจะอธิบายในแนวพระพุทธศาสนา ก็จะเป็นเรื่องกฎแห่งกรรมในสามชาติ เพราะชีวิตคนเราไม่ได้มีเพียงชาตินี้ชาติเดียว เรามีอดีตชาติ มีปัจจุบันชาติ และอนาคตชาติ เป็นกฎแห่งกรรมสามชาติ ด้วยเหตุนี้เราจึงจะมีความหวังมีโอกาส เพราะเมื่อเราต้องมีชีวิตอยู่ในโลก เราต้องอยู่อย่างมีความหวัง เพราะพรุ่งนี้จะดีกว่าวันนี้

          ความสำเร็จและความพ่ายแพ้ของคนเรา ยากที่จะกำหนดตายตัว คนเรานั้นอาจจะผิดพลาดในการงานได้ แต่อย่าพลาดพลั้งในการเป็นคน เราอาจจะเคยพลาดไปในอดีต แต่อนาคตอย่าพลาดอีก และถึงแม้ว่าในอดีตเราจะเคยรุ่งเรืองปานใด จงอย่าได้คิดว่าเกียรติยศในอดีตนั้นจะคงอยู่กกับเราตลอดไปไม่เปลี่ยนแปลง จงทำวันนี้ให้ดีที่สุดเพราะความสำเร็จในวันนี้เป็นวันอันสำคัญ ที่ว่าสำคัญก็เพราะปัจจุบันกำลังจะผ่านไปเป็นอดีต และจะมีปัจจุบันอีกวันกำลังจะเข้ามา ฉะนั้นเราอย่าได้ลำพองใจ แต่ควรจะครองใจอันงดงามอยู่เสมอ อีกทั้งรู้จักพัฒนาตนเอง และจรรโลงซึ่งจิตใจ หากทำได้อย่างนี้แล้ว " อนาคตก็ย่อมจะสวยงามกว่าอดีต " คนเราหากไม่รู้จักพัฒนาตนเองก็มักจะขีดเส้นตีกรอบให้กับตัวเอง และถ้าเราไม่คิดที่จะแก้ไขปัญหาให้ลุล่วงหรือบังคับตัวเองให้ดีขึ้น ก็มักจะจมอยู่กับวังวนของอดีต หากเป็นอย่างนี้แล้ว ใครก็ช่วยเราไม่ได้ ด้วยเหตุนี้ยามที่มีชีวิตอยู่ แม้จะได้มาซึ่งความสำเร็จอันใด สิ่งเหล่านั้นก็ต้องผ่านพ้นไป แล้วจะยึดติดไปไยให้ป่วยการ ? เพราะฉะนั้นจึงควรที่จะดูแลทั้งกายและใจในปัจจุบันให้ดีที่สุด และสร้างสรรค์ชีวิตเพื่ออนาคต อนาคตย่อมสวยกว่าอดีตอย่างไม่ต้องสงสัย ?





By เซนส่องทาง

No comments:

Post a Comment