Monday, March 03, 2014

เดือนเต็มแล้วจักแหว่ง สมหวังแล้วพึงตระหนัก




ชมดอกไม้ควรชม ตอนแรกแย้ม
ดื่มสุราคสรดื่มพอแต่มึน
จึงจะหยั่งรู้ซึ่งความวิเศษท่ามกลางนี้
ถ้าปล่อยบานใกล้โรยและดื่มจนเมามาย
ก็จะกลายเป็นความเสื่อมโทรมถดถอย
ผู้ประสบความสำเร็จแล้วทั้งมวล
พึงใคร่ครวญให้ตระหนัก


นิทัศน์อุทาหรณ์

ชั่วชีวิตหนึ่งของสาวไห่ถัง

          ดอกไม้แรกแย้ม เป็นวัยสาวสะพรั่งของหญิงสาว ดื่มสุราพอมึนก็จะเหมือนกับติดปีกขึ้นไปบนท้องฟ้า

          ถ้าดอกไม้บานจัด ดื่มสุราจนหัวราน้ำ ก็จะเหมือนสาววัยดึก คนไข้ที่ใกล้จะตาย ืเป็นภาวะที่เรียกว่า " เสื่อมถอย " 

          เมื่อมีชีวิตอันผาสุก ก็ควรจะมีความพอใจ อย่าไปคิดอยากจะได้ทั้งโลก เพราะนั่นจะทำให้สูญเสียวิญญาณของเราไป

          นิทาน " สาวไ่ถัง " ผู้น่าสงสาร ดังจะเล่าให้ฟังต่อไปนี้ อาจจะบอกอะไรบางสิ่งบางอย่างให้เราทราบ


          สาวไห่ถังมีามีมาแล้วถึง ๔ คน สามีคนแรก เป็นเด็กหนุ่มที่มีปณิธานของตนเอง เมื่อจบจากโรงเรียน ก็กระโดดลงไปในวงการค้า สองสามีภรรยาหาเงินได้กินอิ่มสวมอุ่น ชีวิตผ่านไปด้วยดี

          มีอยู่ปีหนึ่ง โชคเข้าข้างสามี กลายเป็นเศรษฐีขึ้นมาในชั่วเวลาอันสั้น เงินทองไหลมาเทมาอย่างไม่ขาดสาย ไม่นาน สามีเกิดเป็นลมสิ้นใจฉับพลัน สาวไห่ถังจึงเสียสามีคนแรกของตนไป

          สามีคนที่สอง เป็นจิตกรตกอับ ร่วมชีวิตกับสาวไถ่หังอย่างอัตคัดร่วมทุกข์ร่วมสุขกัดก้อนเกลือกิน ต่อมา อัจฉริยะของจิตรกรคนนี้ก็ได้รับการสนองตอบ ภาพวาดของเขาได้รับการยกย่องชมเชยจากวงการทั่วไป มีชื่อเสียงโด่งดัง แต่จิตรกรของเราคนนี้ ทนรับความตื่นเต้นจากความโด่งดังของชื่อเสียงตนไม่ไหว นอนหลับแล้วก็ไม่ยอมตื่นอีกเลย

          สามีคนที่สาม เป็นคนรับใช้ในโรงถ่ายภาพยนต์ แม้จะเป็นงานรับใช้ไม่มีหน้ามีตาอะไร แต่เขาก็ไม่เคยทำให้สาวไห่ถังต้องได้รับความอับอาย แต่โชคร้าย ผู้กำกับการแสดงเกิดต้องใจเขา ให้เขาแสดงภาพยนต์เรื่องหนึ่งเกิดดังขึ้นมากลายเป็นดาราใหญ่ในทันที ไปที่ไหนก็มีแต่คนรู้จัก นักข่าวแฟนภาพยนต์ห้อมล้อมจนมองไม่เห็นความเป็นสามีภรรยากับสาวไห่ถัง ก็พลอยจมหายไปในเชื่อเสียงอันโด่งดังนั้นด้วย

          สาวไห่ถังผู้แข็งแกร่ง เช็ดน้ำตาจนแห้ง สลัดความโศกเศร้า เดินทางกลับยังบ้านเดิมในชนบท หล่อนแต่งงานกับชาวนาผู้เรียบง่ายและซื่อตรงไหว้ฟ้าไหว้ดินอยู่ทุกวันคืน ภาวนาให้ชีวิตคู่ของตนสามารถที่ยืนยาวต่อไปด้วยความสงบสุข

          ปีหนึ่งเกิดฝนแล้ง ไห่ถังกับสามีช่วยกันขุดบ่อเพื่อแก้ปัญหาบริเวณที่ขุดบ่อมีแต่ความเงียบ ได้ยินแต่เสียงเครื่องขุดบ่อดังอยู่เท่านั้น คนทั้งหลายต่างพากันพักผ่อนหลับนอนกันไปแล้ว

          ทันใดนั้น ก็ได้ยินเสียงโครมครามดังขึ้นมา ทำเอาไห่ถังตกใจตื่นหล่อนเห็นน้ำสีดำๆ พุ่งขึ้นมาจากบ่อ สูงเกือบครึ่งฟ้า เหมือนจะย้อมฟ้าให้เป็นสีดำ อะไรนั่นไม่ใช่น้ำนี่ มันเป็นน้ำมัน... !

          " ดู! ดู! เรารวยแล้ว! "

          สามีดีใจเหมือนคนบ้า แต่ภรรยาน้ำตาไหลอาบแก้ม ผู้เป็นสามีที่ไหนจะรู้สึกถึงความทุกข์ของภรรยา แต่คราวนี้ ไห่ถังตัดสินใจจะเอาชนะโชคชะตาให้ได้ ไม่ยอมปล่อยให้ความผาสุกของตนต้องล่มสลายไปอีก

          ฟังสิ เครื่องจักรมันยังเดินอยู่นี่นา ความเงียบสงบยังคงครอบงำบริเวณนั้นอยู่ สาวไห่ถังถอนหายใจลึก ดีที่ว่ามันเป็นแค่ความฝันสำหรับคนอื่นอาจจะเป็นฝันดี แต่สำหรับสาวไห่ถัง มันป็นฝันร้ายขออย่าให้มันเป็นจริง มิฉะนั้นแล้ว... ?




By หงอิ้งหมิง สมัยราชวงศ์หมิง ( สายธารแห่งปัญญา )


No comments:

Post a Comment