Friday, March 14, 2014

เริ่มทำตั้งแต่วันนี้


เริ่มทำตั้งแต่วันนี้

         ตั้งใจทำความดี ตั้งใจเป็นคนดี ต้องเริ่มทำตั้งแต่วันนี้

         เมื่อวานนี้ได้ผ่านไปแล้วจะไม่หวนกลับมาอีก พรุ่งนี้ยังมาไม่ถึงไม่ต้องไปรอ เรื่องของวันนี้ทำให้จบในวันนี้ คนที่กุมวันนี้ได้คือคนที่รู้จักกุมเคล็ดลับของชีวิต

         มีคนบางคนต่อต้านการทำความดี เขาบอกว่าที่ผ่านมาเขาทำเรื่องดีๆ มากมาย หมายความว่าไม่จำเป็นต้องทำความดีอีกแล้ว ที่ผ่านมาคุณเคยรับประทานอาหาร หรือคุณจะพูดว่า ฉันเคยรับประทานอาหารมามากแล้ว แล้วคุณจะพูดว่าจะไม่รับประทานอาหารอีกหรือเปล่า ? มีบางคนพูดว่า " พรุ่งนี้ " ฉันยังไม่รู้ว่าจะมีพรุ่งนี้หรือเปล่า " ทำความดีคืออะไร พรุ่งนี้ค่อยว่ากันเถิด " พรุ่งนี้แล้วก็พรุ่งนี้ พรุ่งนี้อยู่ที่ใด ?

         เริ่มทำตั้งแต่วันนี้ เป็นการบอกเราว่าอย่าผัดวันประกันพรุ่งเป็นดินพอกหางหมู เพราะว่าวันนี้มีค่ามากที่สุด ไม่ว่าทำเรื่องอะไรต้องเริ่มทำตั้งแต่วันนี้ วันนี้ฉันจะกินข้าวให้อิ่ม วันนี้มีเวลาฉันจะนอนให้อิ่ม งานในวันนี้ฉันจะต้องทำมันให้เสร็จเรียบร้อย วันนี้มีโอกาสฉันจะต้องถนอมรักบุญวาสนานี้ให้ดี วันนี้สวยงามยิ่งนัก คุณดูสิ... อากาศเช้านี้ช่างแจ่มใส เช้านี้นกน้อยบนกิ่งไม้ร้องทัก วันนี้สายลมเย็นพัดเฉื่อยฉิว วันนี้อารมณ์ดีทีความสุข ความสำเร็จในวันนี้มีมากกว่าเวลาไหนๆ ดีกว่าเวลาไหนๆ



         นักปฏิวัติสาบานตนว่า ตั้งแต่วันนี้ไปต้องเอาชนะศัตรูให้ได้ นักอุตสาหกรรมบอกตนเองว่า นับตั้งแต่วันนี้ ต้องสร้างโรงงานเอาชนะเพื่อนร่วมอาชีพให้ได้ วันนี้ตัดริบบิ้น วันี้เปิดร้าน วันนี้ตัดสินใจ วันนี้เริ่ม ไม่ว่าเรื่องอะไรต่องทำตั้งแต่วันนี้ จึงจะมีความหวังว่าจะสำเร็จ

        เด็กเล็ก วันนี้เข้าเรียนแล้วศึกษาต่อ เยาวชน วันนี้สอบติดแล้ว ทำงานวันนี้รับเข้าทำงานแล้ว วันนี้คือการเริ่มต้น วันนี้ให้คว่ามยินดีกับผู้คน วันนี้นำความหวังไม่มีที่สิ้นสุดมาให้เรา

         วันเกิด วันนี้ต้องฉลองวันเกิดในวันนี้ ไม่ใช่ฉลองวันเกิดพรุ่งนี้ ชัยชนะต้องฉลองชัยชนะในวันนี้ ไม่ใช่ฉลองชัยชนะในวันพรุ่งนี้ ดังนั้น ระหว่างเมื่อวานนี้ วันนี้ วันพรุ่งนี้ วันที่สำคัญที่สุด ยึดกุมวันนี้ได้ ก็จะกุมบังเหียนชะตาชีวิตได้

          คนเรา... แน่นอนว่าต้องสร้างความหวังของวันพรุ่งนี้ แต่สิ่งสำคัญยิ่งกว่าคือ ต้องสร้างการเริ่มต้นที่วันนี้ วันนี้เริ่มระดมคน วันนี้เริ่มก้าวเดิน ต้องสร้างความหวังและความยินดีให้มีขึ้นภายในวันนี้

         วันนี้ เราคิดทำอะไรได้ตั้งหลายวิธี วันนี้ เราสร้างความสุขความยินดีมากมาย วันนี้ เราพูดสิ่งที่เป็นมงคลมากมาย วันนี้เราทำเรื่องดีๆ หลายเรื่องหรือแม้กระทั่งสิ่งที่เราทำในวันนี้ดีกว่าวันวาน เหนือกว่าทุกภพทุกชาติ

          วันนี้ เราทำความสะอาดบ้านช่องห้องหับ วันนี้ เราตัดหญ้าตกแต่งสวนเป็นที่สวยงาม วันนี้เราได้ไปเยี่ยมเยียนญาติผู้ใหญ่ วันนี้ เราได้เอาใจใส่บุตรภรรยา วันนี้เราได้ช่วยทำงานให้กับประเทศชาติสังคม วันนี้ เราได้ปูทางแห่งบุญวาสนาให้กับอนาคตไว้มากมาย ความหวังความยินดีที่ได้สร้างไว้ในวันนี้สามารถเสพสุขได้ไม่หมดสิ้น แล้วทำไมเราจึงไม่เริ่มทำอะไรตั้งแต่วันนี้เสียล่ะ




By ตื่นอย่างเซน

No comments:

Post a Comment