Wednesday, November 25, 2015

ค้นพบ



ค้นพบ


          มีคนพูดว่า โลกนี้ไม่ได้ขาดคุณงามความดี แต่ขาดการค้นพบต่างหาก

          การค้นพบที่ยิ่งใหญ่ที่สุดของมนุษยชาติคืออะไร

          โคลัมบัสค้นพบทวีปใหม่ นิวตันค้นพบแรงโน้มถ่วง นักโบราณคดีค้นพบวัถุโบราณล้ำค่า เช่น โครงกระดูกมนุษย์ปักกิ่ง ไดโนเสาร์ สุสานฉินซีฮ่องเต้ เป็นต้น

          พระอาจารย์เซนเดินทางข้ามน้ำข้ามภูเขาแสวงหาสัจธรรม เขากลับมาบังเอิญได้กลิ่นดอกเหมยบาน จึงได้ค้นพบว่าฤดูใบไม้ผลิได้มาเยือนนานแล้ว การรู้แจ้งไม่ได้อยู่ไกลตัวเลย ผู้ปฏิบัติเซนเฝ้าฝึกฝนบำเพ็ญเพียรนานนับสิบปีวันหนึ่งเมื่อได้บรรลุแจ้ง ถึงกับร้องอุทานออกมาว่า ข้ารู้แจ้งแล้ว ข้ารู้แจ้งแล้ว คนอื่นถามว่าท่านรู้แจ้งอะไร เขาตอบว่า ข้าค้นพบว่าที่แท้แม่ชีทำมาจากผู้หญิง

           นักฟิสิกส์ค้นพบอะตอม นิวตรอน โมเลกุล นักชีววิทยาค้นพบการกลายพันธุ์ของดอกไม้ หวังว่าในอนาคตนักวิทยาศาสตร์จะค้นพบตัวยาที่ทำให้คนผิวดำกินเข้าไปแล้วสามารถเปลี่ยนสีผิวเป็นสีเหลือง สีขาว ถ้าเช่นนี้ได้ โลกนี้ก็จะไม่มีปัญหาการเหยียดผิวอีกต่อไป


           นิทานขำขันเรื่องหนึ่งเล่าว่า ครูถามนักเรียนว่า " ค้นพบกับคิดค้นแตกต่างกันอย่างไร ? " นักเรียนตอบว่า " พ่อหนูค้นพบแม่หนู พ่อหนูกับแม่หนูคิดค้นหนูออกมา "

           การค้นพบคือความเป็นจริงที่ดำรงอยู่ การคิดค้นนั้นจำเป็นต้องผ่านกระบวนการผลิตสร้างสรรค์ จึงจะเป็นประโยชน์ต่อมนุษย์ เจมส์ วัตต์ ค้นพบพลังงานจากไอน้ำ จึงคิดค้นเครื่องจักรไอน้ำขึ้น ทำให้โลกของอุตสาหกรรมได้พัฒนาก้าวหน้า นำมนุษยชาติเข้าสู่ยุคเครื่องจักรกล เบนจามิน แฟรงกิน ค้นพบไฟฟ้า เอดิสันได้คิดค้นต่อยอดเป็นดวงไฟฟ้าส่องสว่าง ไม่เพียงช่วยยืดเวลากลางวันให้ยาวออกไปเท่านั้น แต่ยังได้เปลี่ยนกฎเกณฑ์การดำเนินชีวิตของมนุษย์ที่ทำงานเฉพาะพระอาทิตย์ขึ้น และหลับนอนเมื่อพระอาทิตย์ตก

         ความต้องการคือเหตุปัจจัยแห่งการคิดค้น เพราะความต้องการ มนุษย์จึงอาศัยวิทยาการฟิสิกส์เคมีทำการคิดค้นเครื่องไฟฟ้า การรักษาพยาบาลต่างๆ แต่ในบางครั้งสิ่งที่คิดค้นบางอย่างก็เกิดขึ้นจากความบังเอิญ จากผลพลอยได้ของการวิจัยทางวิทยาศาสตร์

          ไม่ว่าจะตั้งใจหรือไม่ได้ตั้งใจก็ดี เหนืออื่นใดคือ สิ่งที่ค้นพบนั้นต้องเป็นประโยชน์ต่อมนุษย์ แต่ทุกสิ่งในโลกนี้มักจะไม่เป็นไปตามปรารถนา โนเบลได้คิดค้นระเบิดไดนามิกขึ้น ความตั้งใจคือต้องการสร้างประโยชน์สุขแก่มวลมนุษยชาติ แต่กลับถูกคนนำไปผลิตเป็นอาวุธยุทโธปกรณ์ ดังนั้นเขาจึงตัดสินใจเขียนพินัยกรรมต่อตั้งรางวัลโนเบลขึ้น โดยจะมอบรางวัลให้แก่ผู้ที่มีคุณูปการในการสร้างสันติภาพให้เกิดขึ้นแก่โลกเพื่อเป็นการชดเชย

          พระพุทธเจ้าทรงค้นพบสัจธรรมว่า " ธรรมทั้งหลายเกิดแต่เหตุปัจจัย " ธรรมชาติอันเป็นปัจจัยอาศัยซึ่งกันและกันเกิดขึ้นเป็นขบวนการเกี่ยวเนื่องกันดุจลูกโซ่ไม่มีจุดจบ แต่สรรพสัตว์ไม่ยอมเชื่อ กาลิเลโอค้นพบว่าโลกเคลื่อนหมุนไป กลับถูกศาสนาจักรลงโทษจนถึงแก่ชีวิต แม้ว่าเราจะไม่มีสติปัญญาในการค้นพบสัจธรรม ไม่มีความสามรถในการคิดค้นสิ่งของเครื่องใช้ แต่สิ่งที่ผู้อื่นคิดค้นหรือค้นพบ เราควรใหการยอมรับ สำนึกในพระคุณ คนที่มีจิตสำนึกในพระคุณอยู่เสมอนั้น จะค้นพบความจริงเราสามารถมีชีวิตอย่างมีความสุขมีความยินดีได้




By เซนส่องทาง

No comments:

Post a Comment