Monday, February 02, 2015

เปลี่ยนคน



เปลี่ยนคน 



          มีคนบางคนเวลาทำงานไปแล้วเกิดติดขัด ไม่ราบรื่น มักจะพูดว่า " เปลี่ยนให้คนอื่นทำดู " การ " เปลี่ยนให้คนอื่นทำดู " ฟังดูเหมือนจะกลายเป็นหลักการปรับปรุงแก้ไขของโลกไปแล้ว



           ประธานาธิปดี เปลี่ยนให้คนอื่นทำดู ผู้นำการปกครองทำไม่ถูกใจชาวบ้าน เปลี่ยนให้คนอื่นทำ หัวหน้าหน่วยงานทำงานไม่สมตำแหน่ง เปลี่ยนให้คนอื่นทำดู แม้แต่นายอำเภอ ผู้ใหญ่บ้าน ไม่ว่าใครที่ไม่เป็นที่พอใจชาวบ้านล้วนต้องเปลี่ยนให้คนอื่นทำดู หรือแม้แต่ประธานหรือผู้จัดการบริษัท ถ้ามีข้อบกพร่องเล็กน้อย พนักงานก็เรียกร้องให้เปลี่ยนคนอื่นทำดู เพราะว่าเปลี่ยนได้ คนสมัยนี้จึงมีกรเปลี่ยนสามี เปลี่ยนภรรยา เปลี่ยนเจ้าหน้าที่ เปลี่ยนเถ้าแก่ ไปจนถึงเปลี่ยนบ้าน เปลี่ยนรถยนต์ เปลี่ยนสัญชาติ เปลี่ยนอวัยวะ เป็นต้น ดูราวกับว่าทุกสิ่งในโลกนี้จำเป็นต้องเปลี่ยนทั้งหมด



           ในวงการพนัน เวลาเล่นเสียติดต่อกันหลายตา ก็เปลี่ยนให้เพื่อนหรือญาติพี่น้องลงมาเล่นแทน แบบนี้เรียกว่า เปลี่ยนมือ ในสนามกีฬา ผู้ชมที่ไร้มารยาทตีกลองเป่าปากส่งเสียงอึกทึก ขว้างปาข้าวของ หรือร้องตะโกนให้เปลี่ยนตัวผู้เล่นเบอร์นั้น ส่งบอลให้เบอร์นี้ เปลี่ยนตัวผู้ตัดสิน ในที่สุดมีคนอดรนทนไม่ได้ ร้องสวนขึ้นมาว่า " เปลี่ยนตัวผู้ชม "



            เสื้อผ้าใส่จนเก่าขาดแล้วย่อมต้องเปลี่ยนใหม่ เครื่องใช้ในบ้านเสียแล้วก็ต้องเปลี่ยนใหม่ ข้าวปลาอาหารที่รับประทานอยู่ทุกวันก็ต้องเปลี่ยนรสชาติกันบ้าง รูปแบบการดำเนินชีวิตในแต่ละวัน ไม่ว่าจะเป็นยืนเดินนั่งนอน ก็ยังต้องเปลี่ยนอิริยาบถ เปลี่ยนความคิด ทั้งนี้ใช่ว่าจะเป็นไปไม่ได้ แต่ว่าเปลี่ยนบ่อยๆ ทุกวัน ย่อมเกิดปัญหา เช่นการเปลี่ยนหัวใจ เปลี่ยนไต เปลี่ยนผิวหนัง เปลี่ยนแก้วตา เปลี่ยนตรงนี้เปลี่ยนตรงนั้น เปลี่ยนถึงที่สดแล้ว ไม่เพียงร่างกายบอบช้ำแต่อาจจะเปลี่ยนไปจากคนเดิม


           ซื้อรถแข่งคันใหม่มา หลายเดือนหรือหลายปีผ่านไปไม่ได้เปลี่ยนแปลงอะไรเลย แต่เมื่อถึงคราวที่เครื่องยนต์เกิดขัดข้องขึ้นมา ต้องเปลี่ยนล้อ เปลี่ยนเครื่องยนต์กลไก เมื่อเป็นเช่นนี้รถยนต์คันนี้ก็ใกล้ถึงเวลาที่จะเป็นเศษเหล็กแล้ว



          ของเก่าไปของใหม่มา ความจริงเป็นเรื่องดี แต่ถ้าเปลี่ยนบ่อยเกินไปจะเป็นเหมือนการเปลี่ยนยุคสมัย เปลี่ยนถุงผ้าเป็นถุงกระดาษ ยุคหนึ่งสู้ยุคอีกยุคหนึ่งไม่ได้



          สมัยนี้วิทยาการเกษตรทันสมัย ผลไม้ที่มีขนาดเล็กเปลี่ยนพันธุ์ใหม่ให้ใหญ่กว่าเดิมได้ ผลผลิตนาข้าวไม่ดี เปลี่ยนพันธุ์ใหม่ได้ ไม่เพียงด้านการเกษตรมีการปรับเปลี่ยยนสายพันธุ์ ก่อนหน้านี้เคยได้ยินว่าคนญี่ปุ่นรู็สึกว่าชนชาติตนตัวเตี้ยม่อต้อ จึงต้องมีการปรับเปลี่ยนสายพันธุ์มนุษย์ หวังว่าลูกหลานในอนาคตจะมีรูปร่างสูงขึ้น ผู้หญิงสมัยนี้ได้ยินว่าผู้ชายคนนั้นเป็นคนฉลาดหลักแหลม ก็พยายามให้หมอหาทางเอาเชื้อพันธุ์ดีของเขามาให้ได้ มีคนบางคนพ่อแม่ตนเองไม่กตัญญู แต่กลับไปนับถือผู้อื่นเป็นพ่อแม่บุญธรรม เข้ากับพี่น้องตัวเองไม่ได้ แต่กลับไปนับพี่นับน้องกับคนอื่น คนคนหนึ่งถึงขนาดเปลี่ยนพ่อแม่พี่น้อง แล้วคุณคิดว่าจะแปลกอะไรสมัยนี้เขามีการเปลี่ยนสัญชาติ เปลี่ยนแซ่ เปลี่ยนเผ่าพันธุ์กัน



          มนุษย์ยังต้องมีคุณธรรมประจำใจ สิ่งที่จำเป็นต้องเปลี่ยนก็ควรเปลี่ยนถ้าไม่จำเป็น อย่าเปลี่ยนเป็นดี






By เซนส่องทาง

No comments:

Post a Comment