Monday, January 06, 2014

หนังฉายซ้ำ คนเบื่อ


หนังฉายซ้ำ คนเบื่อ

          หากใครเคยได้ยินชื่อเสียงของคุณเทียม  โชควัฒนา ผู้ก่อตั้งเครือสหพัฒนพิบูล หรือที่เรียกกันสั้นๆ ว่า " เครือสหพัฒน์ " ที่ยิ่งใหญ่จนถึงทุกวันนี้ ซึ่งในปัจจุบันท่านได้ลาลับโลกไปแล้ว ทิ้งไว้แต่ผลงานของท่าน ทั้งยังได้รับการเชิดชูเกียรติจากเหล่าบรรดานักธุรกิจทั่วไปในเมืองไทย ท่านมีปรัชญาแห่งชีวิตและการทำงานข้อหนึ่งที่คล้ายๆ กับปรัชญาข้อนี้มาก

          ท่านบอกไว้ว่า " หนังฉายซ้ำไม่ตื่นเต้น ตลกมุกเก่าไม่มีคนฮา " เป็นปรัชญาของท่านที่ยึดถือมาตลอดชีวิต โดยพยายามจะสอนจะบอกกับลูกๆ หลาน ๆ และเหล่าพนักงานในองค์กรว่า


           การทำอะไรที่ซ้ำซากนั้นจะไม่มีทางทำได้สำเร็จ เพราะลูกค้าหรือคนที่เกี่ยวข้องนั้นจะเบื่อหน่าย และโดยเฉพาะอย่างยิ่งกับการที่ไปทำอะไรที่ลอกเลียนแบบคนอื่นๆ ทั้งๆ ที่ต้นแบบเองก็ยังทำไม่สำเร็จหรือยังไม่บรรลุผลนั้นเป็นสิ่งต้องห้ามอย่างยิ่ง โดยเฉพาะสำหรับคนรุ่นใหม่ที่ต้องการไขว่คว้าหาความสำเร็จในชีวิตและหน้ที่การงาน

          คุณเทียม  โชคพัฒนา หรือที่ได้รับการยกย่องกันว่า " เฮงเทียม ผู้เยี่ยมวรยุทธ์ " นั้นท่านเป็นตัวอย่างที่ดีมากในโลกของธุรกิจการค้าที่ซื่อสัตว์ สุจริตและการมองการณ์ไกลซึ่งคล้ายคลึงกับสุภาษิตข้อนี้อย่างไม่น่าเชื่อ

          สุภาษิตนี้นั้นความหมายตรงของมันก็คือ " การทำอะไรผิดพลาดหรือล้มเหลวในสิ่งเดียวกับผู้อื่นทำมาก่อน ย่อมจะเป็นสิ่งที่ล้มเหลวเหมือนกัน " หรือ การใช้วิธีการซ้ำๆ กัน ซึ่งลูกค้านั้นเขาเบื่อและชินชาเสียแล้ว ดังนั้นจึงไม่มีการตอบสนองที่ดีเหมือนในครั้งแรก

          ถ้าเราอยากเป็นคนสำเร็จ เป็นผู้ที่เก่งกาจ

          จงจำสุภาษิตนี้... ไว้ในใจ





By ปรัชญา " ซามูไร "

No comments:

Post a Comment